Cách lấy lại mật khẩu và mở khóa Facebook

Facebook đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, cho phép chúng ta gửi tin nhắn, gọi điện thoại, chia sẻ hình ảnh, nội dung yêu thích với người khác hoàn toàn miễn phí. Nếu lỡ quên mật khẩu và email đăng nhập Facebook, bạn có thể dùng một số mẹo nhỏ sau đây để lấy lại.

Cách đơn giản lấy lại mật khẩu

Đầu tiên bạn hãy mở ứng dụng Facebook, bấm vào biểu tượng menu ở góc phải bên dưới và tìm đến mục Settings (cài đặt) > Account Settings (cài đặt tài khoản) > General (chung) > Email > Add Phone Number (thêm số điện thoại) bởi phương thức này sẽ không yêu cầu người dùng nhập lại mật khẩu Facebook để xác nhận. Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn hãy điền vào một số điện thoại hoàn toàn mới và xác thực lại bằng mã bảo mật được gửi đến thiết bị. Khi hoàn tất, người dùng chỉ cần quay ngược lại phần Settings (cài đặt) > Security and Login (bảo mật và đăng nhập) > Change password (đổi mật khẩu) > Forgot Password (quên mật khẩu). Ở bước này, bạn hãy chọn số điện thoại mới được thêm khi nãy để nhận mã đặt lại mật khẩu và làm theo các bước hướng dẫn. Cuối cùng, người dùng chỉ cần đổi lại mật khẩu mới sao cho dễ nhớ hơn. Lưu ý, giải pháp này chỉ có thể thực hiện được khi bạn quên mật khẩu Facebook nhưng tài khoản vẫn còn đăng nhập trên máy tính hoặc smartphone.

Người dùng nên quan tâm nhiều hơn với các thiết lập bảo mật cho Facebook để tránh bị thiệt hại. Ảnh: MINH HOÀNG

Mở khóa tài khoản đã bị khóa

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tài khoản Facebook bị khóa, đơn cử như bị người khác report, nhầm lẫn hoặc do bạn đăng tải các nội dung có chứa bản quyền… Để khắc phục, bạn hãy truy cập địa chỉ https://goo.gl/2fJnl, điền đầy đủ thông tin cần thiết vào khung trống gồm địa chỉ email/số điện thoại dùng để đăng nhập (Login email address or mobile phone number) và họ tên đầy đủ trên Facebook (Your full name). Tiếp theo, bạn cần phải chứng minh được mình là chủ sở hữu bằng cách nhấn Choose Files và tải lên hình ảnh hai mặt của CMND, thẻ căn cước hoặc giấy phép lái xe. Sau đó nhấn Send để gửi khiếu nại đến Facebook, chờ vài ngày để Facebook phản hồi và giải quyết yêu cầu của bạn. Lưu ý, nếu bị khóa tài khoản vì sử dụng tên giả hoặc biệt danh, bạn chỉ cần truy cập địa chỉ https://goo.gl/S53D28, sau đó nhập đầy đủ thông tin cần thiết gồm họ tên, email, giới tính, ngày sinh và hình ảnh hai mặt của CMND, giấy phép lái xe, thẻ căn cước… rồi nhấn Send để gửi yêu cầu đến Facebook.

Bên cạnh đó, tội phạm cũng có thể sử dụng mã độc hoặc tạo ra các trang web giả mạo để dụ người dùng đăng nhập và đánh cắp tài khoản. Trong trường hợp tài khoản bị hack, bạn hãy truy cập địa chỉ www.facebook.com/hacked, sau đó chọn Ai đó đã truy cập trái phép vào tài khoản của tôi, chờ một lát để Facebook kiểm tra các thông tin và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Cần làm gì để tránh bị mất tài khoản?

Facebook cho phép người dùng đăng nhập các ứng dụng, trò chơi do các bên thứ ba phát triển. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian, đổi lại người dùng phải cung cấp các thông tin cá nhân cho nhà phát triển ứng dụng, dẫn đến việc dễ bị tấn công hoặc giả mạo tài khoản để mời chơi game.

Để gỡ bỏ các ứng dụng nguy hại, bạn hãy mở ứng dụng Facebook, bấm vào biểu tượng menu và tìm đến phần Settings (cài đặt) > Account Settings (cài đặt tài khoản) > Apps (ứng dụng) > Logged in with Facebook (đã đăng nhập bằng Facebook). Tiếp theo, người dùng chỉ cần chạm vào các ứng dụng, trò chơi không cần thiết và nhấn Remove app (gỡ bỏ ứng dụng). Thực hiện tương tự trên các thiết bị chạy Android và máy tính. Có thể thấy việc bạn chia sẻ thông tin cá nhân tràn lan, chấp nhận vô tội vạ các điều khoản của nhà phát triển rất dễ bị bạn bè unfriend (hủy kết bạn) vì thường xuyên gửi lời mời game mặc dù bạn không hề chơi game đó.

Đọc thêm