Làm thế nào để hạn chế bị hack Facebook như cầu thủ Quang Hải?

Đến thời điểm hiện tại, cầu thủ Nguyễn Quang Hải đã lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản và cho biết sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết sự việc. 

qaung-hai-bi-hack-facebook

Quang Hải lên tiếng sau sự cố tài khoản bị xâm nhập. Ảnh: MINH HOÀNG

Nhiều người thường cho rằng tài khoản Facebook có dấu tích xanh sẽ không bị hack, tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm bởi dấu tích xanh chỉ có tác dụng giúp tài khoản không bị report (báo cáo) giả mạo.

Để hạn chế bị hack tài khoản Facebook, bạn không nên chia sẻ thông tin cá nhân công khai trên mạng xã hội, diễn đàn, tin nhắn... đồng thời kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp (nếu có).

Sử dụng mật khẩu mạnh

Để đổi mật khẩu Facebook, người dùng chỉ cần vào Settings & Privacy (cài đặt & quyền riêng tư) - Settings (cài đặt) - Security and Login (bảo mật và đăng nhập) - Change password (đổi mật khẩu). Lưu ý, mật khẩu phải có độ dài tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ thường, chữ hoa, số và các ký hiệu đặc biệt.

doi-mat-khau-facebook

Không riêng gì Facebook mà đối với các ứng dụng, dịch vụ khác, bạn cũng nên sử dụng mật khẩu mạnh. Ảnh: MINH HOÀNG

Kích hoạt tính năng bảo mật hai lớp

Bên cạnh đó, nếu chưa kích hoạt tính năng xác thực hai lớp, người dùng cũng nên khẩn trương thực hiện để bảo vệ tài khoản tốt hơn, hạn chế nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng.

Cũng trong mục Security and Login (bảo mật và đăng nhập), bạn hãy chọn Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) - Authentication App (ứng dụng xác thực) tại mục Add a Backup Method (thêm phương thức dự phòng). Sau đó, sao chép lại đoạn mã trong cửa sổ vừa hiện ra.

authy

Cách tạo mã xác thực hai lớp trên Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng tự tạo mã xác thực, đơn cử như Authy, Google Authenticator... trên Google Play hoặc App Store. Trong bài này, người viết sẽ hướng dẫn sử dụng ứng dụng Authy (có khả năng đồng bộ giữa nhiều thiết bị).

Khi cài đặt hoàn tất, bạn hãy bấm vào biểu tượng ba chấm ở góc phải và chọn Add account - Enter Code Manually, sau đó dán đoạn mã vừa sao chép khi nãy trên Facebook vào đây. Lúc này, trên màn hình ứng dụng sẽ xuất hiện 6 con số ngẫu nhiên (dùng để đăng nhập Facebook).

Kể từ lúc này, mỗi khi đăng nhập Facebook, ngoài việc nhập mật khẩu, bạn cần phải mở ứng dụng Authy để lấy thêm mã xác thực, sau đó mới có thể sử dụng Facebook. 

Hacker xâm nhập vào tài khoản Facebook của Quang Hải sẽ bị phạt ra sao?

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử như sau:

- Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.

- Phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị, thay đổi tham số cài đặt hoặc thu thập thông tin của người khác.  

Đọc thêm