Những mẹo cần nhớ khi sử dụng WiFi công cộng

Để hạn chế bị tấn công đánh cắp dữ liệu khi sử dụng WiFi công cộng, bạn cần hạn chế tối đa việc mua sắm trực tuyến, không đăng nhập tài khoản ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Ngoài ra, bạn cũng nên cài đặt thêm các ứng dụng VPN (Virtual Private Network - mạng riêng ảo) miễn phí để mã hóa toàn bộ thông tin liên lạc. Nếu đang sử dụng smartphone, bạn hãy sử dụng Opera VPN tại địa chỉ https://www.operavpn.com/, sau đó lựa chọn máy chủ gần nhất và bắt đầu sử dụng. Đối với máy tính (Windows, macOS), người dùng có thể cài đặt trình duyệt Opera (được tích hợp sẵn VPN miễn phí).

WiFi công cộng tiện dụng nhưng cũng đi kèm với nhiều hiểm họa. Ảnh: Internet

Đa số dịch vụ lớn hiện nay như Google, Facebook, iCloud, Yahoo… đều cung cấp tính năng xác thực hai lớp. Một khi tính năng này được kích hoạt, ngoài việc nhập mật khẩu, bạn cần phải điền thêm mã xác thực được gửi đến điện thoại hoặc email, nếu thiếu một trong hai bạn sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản. Đồng thời, người dùng cũng nên kích hoạt tùy chọn Ask to Join Networks (hỏi để kết nối mạng) trong phần Settings (cài đặt) -> Wi-Fi trên iPhone nhằm kiểm soát việc kết nối tốt hơn, tránh tình trạng thiết bị tự động kết nối WiFi công cộng hoặc các điểm truy cập giả mạo.

Giá của SIM 3G/4G đã không còn quá đắt đỏ, thường chỉ dao động trong khoảng 300.000-400.000 đồng cho 4-5 GB dữ liệu/tháng (tùy từng nhà mạng). Do đó, người dùng nên sắm cho mình một chiếc SIM 3G/4G để tiện hơn trong việc truy cập Internet nếu thường xuyên phải đi công tác, du lịch hoặc đến những địa điểm không có kết nối WiFi.

Đọc thêm