XÂY CẦU VƯỢT QUA ĐÀN XÃ TẮC (HÀ NỘI):

Làm nhanh để dân bớt khổ!

Cuộc tranh luận giữa bảo tồn và phát triển giao thông quanh việc xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (nơi có di tích Đàn Xã Tắc) cuối cùng cũng đi đến hồi kết. Tại hội nghị lấy ý kiến về phương án thiết kế cầu vượt qua nút giao thông này diễn ra chiều 5-6, các đại biểu đều nhất trí: “Việc xây dựng cầu vượt là cấp bách, phải làm nhanh để dân bớt khổ!”.

Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội đưa ra sáu phương án thiết kế cầu vượt đi qua di tích Đàn Xã Tắc. Các phương án đều dựa trên năm tiêu chí: Phải phù hợp với quy hoạch và chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt; bảo tồn một cách tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc; bảo đảm phát triển giao thông đô thị khu vực; hạn chế ảnh hưởng tới điều kiện sống của dân cư trong khu vực và cải thiện không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị.

Các phương án thiết kế cầu vượt có thể chia làm ba nhóm chính. Trong đó, nhóm phương án 1 và 2 được đánh giá là sẽ ảnh hưởng nhất định, thậm chí xâm phạm đến di tích. Còn phương án 5 và 6 đầu tư quá tốn kém vì phải xây dựng hầm chui, thay đổi quy hoạch, di dời hàng trăm hộ dân.

Làm nhanh để dân bớt khổ! ảnh 1

Phương án 4 đang được dư luận ủng hộ: Xây cầu vượt đi lệch về phía nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng) và xây thêm tuyến đường một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa. Ảnh: T.PHÚ

Hầu hết các nhà sử học, chuyên gia về bảo tồn, kiến trúc, giao thông tham gia hội nghị đều nhất trí với phương án 3 và 4, là giải pháp dung hòa giữa bảo tồn và giải quyết giao thông. Cụ thể, phương án 3 sẽ xây dựng cầu vượt theo hướng vành đai 1, đi lệch về phía Nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng). Phương án này phù hợp với quy hoạch, đảm bảo lưu thông và ưu tiên bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc. Phương án 4 cũng tương tự phương án 3 và xây dựng thêm tuyến đường một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường vành đai 1. Phương án này thừa hưởng những ưu điểm của phương án 3 và giải quyết thêm nhu cầu đi lại cho người dân.

“Việc xây dựng cầu vượt phải được thiết kế làm sao để thế hệ con cháu không trách cứ, không nói chúng ta quay lưng lại với lịch sử” - GS Nguyễn Lân, Tổng Thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam, lưu ý. GS Lân cũng đề nghị Hà Nội cần hoàn thiện các phương án 3 và 4 để có phương án hài hòa nhất.

Nhà sử học Dương Trung Quốc lưu ý: “Hà Nội cần sớm có quy hoạch về khảo cổ học để sau này khi triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội khác có cơ sở thực hiện, tránh việc tranh cãi, xung đột như đã diễn ra tại nút giao thông Ô Chợ Dừa”.

Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết sau hội nghị này TP sẽ giới thiệu đầy đủ các phương án trên để lấy ý kiến người dân tại bốn phường thuộc quận Đống Đa, nơi có cầu vượt đi qua. Hà Nội cũng sẽ xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để có thể đưa ra phương án hài hòa nhất.

“Mục tiêu của dự án là phải đảm bảo bảo tồn một cách tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc, đồng thời vẫn đảm bảo phát triển giao thông đô thị khu vực. Và trên hết là phục vụ được lợi ích của đông đảo người dân, giảm thiểu các ảnh hưởng tới đời sống người dân quanh khu vực” - ông Thảo nhấn mạnh.

TRỌNG PHÚ

Vì sao TP.HCM nên bỏ tổ dân phố?

Vì sao TP.HCM nên bỏ tổ dân phố?

(PLO)- Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng chủ trương bỏ tổ dân phố ở TP.HCM là điều cần thiết nhưng cần có lộ trình thực hiện cụ thể.