Liên quan dự án liên tỉnh lộ 25B, Sở GTVT TP.HCM bị yêu cầu kiểm điểm

Công tác trên của Sở GTVT thực hiện theo đề nghị của Sở Nội vụ TP về tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có thiếu sót, sai phạm liên quan đến công tác phối hợp, tham mưu UBND TP.HCM không kịp thời để báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện dự án đường liên tỉnh lộ 25B theo hình thức chưa phù hợp với quy định. Sở Nội vụ thực hiện theo yêu cầu của Phó thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng (vào ngày 29-12-2020).

Đến nay, sau khi nghiên cứu rà soát, Sở GTVT TP đã có bản kiểm điểm, với nhiều nội dung giải trình cũng như đề xuất cụ thể.

Theo đó, Liên tỉnh lộ 25B là tuyến đường chính kết nối vào cảng Cát Lái, với lưu lượng xe container ra vào cảng rất lớn, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông làm ảnh hưởng đến hoạt dộng của cảng Cát Lái và các khu vực lân cận. Do đó, đòi hỏi cẩn phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) để kết nối giao thông thông suốt với xa lộ Hà Nội.

Do công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường lúc đó không đáp ứng, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) vào tháng 8-2008 về đăng ký làm chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT kết hợp BT, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo kiến nghị UBND TP.

Cụ thể, Sở GTVT đã có văn bản ngày 28-8-2008 báo cáo kiến UBND TP: chấp thuận chủ trương giao CII làm chủ đầu tư dự án và chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì làm việc với CII để xem xét tính khả thi và đề xuất hình thức đầu tư của dự án.

Sở KH&ĐT TP đã có văn bản tháng 9-2008 và tháng 10-2008 báo cáo kiến nghị UBND TP về đề xuất nguồn vốn để thực hiện đầu tư xây dựng đường liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2).

Liên quan dự án liên tỉnh lộ 25B, Sở GTVT TP.HCM bị yêu cầu kiểm điểm ảnh 1
Một góc đường Liên tỉnh lộ 25B, ảnh chụp năm 2011. Ảnh: LĐ

Như nội dung trình bày nêu ở các phần trên, trước khi thực hiện dự án, Sở GTVT là cơ quan tham mưu UBND TP về lĩnh vực giao thông. Theo đó, bước chủ trương đầu tư, Sở GTVT đã tiếp nhận đề xuất đầu tư và báo cáo đề xuất UBND TP xem xét, chấp thuận chu trương đầu tư làm cơ sở thực hiện bước tiếp theo.

“Việc đánh giá, tham mưu về tính khả thi và đề xuất hình thức đầu tư của dự án không thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở GTVT (Sở KH&ĐT tham mưu tại văn bản tháng 9-2008 và tháng 10-2008)”, bản kiểm điểm của Sở GTVT nêu.

Như vây, Sở GTVT không tham mưu hình thức đầu tư và lựa chon nhà đầu tư để thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT do không thuộc chức năng nhiệm vu và không được UBND TP giao nhiệm vụ thực hiện, Sở GTVT khẳng định.

Theo nhiệm vụ được giao, Sở GTVT đã phối hợp với Nhóm Công tác liên ngành đàm phán với Công ty CII về các nội dung của Hợp đồng BT và có kiến nghị UBND TP giao cơ quan tham mưu về đầu tư để tham mưu UBND TP báo cáo Thủ tướng về tình hình và kết quả thực hiện đầu tư dự án đường liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2).

Sở GTVT cũng nhận định, trong quá trình triển khai thực hiện dự án này, Sở đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đối với việc không kịp thời tham mưu UBND TP báo cáo Thủ tưởng trước khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng ứng vốn, như đã phân tích ở trên và theo chức năng nhiệm vụ, việc này không thuộc nhiệm vụ của Sở GTVT.

Với các nội dung báo cáo nêu trên, Sở GTVT đề xuất 2 nội dung.

Thứ nhất: tiếp thu và rút kinh nghiệm tập thể về việc chưa phối hợp chặt chẽ, thiếu đôn đốc Văn phòng UBND TP, Sở KH&ĐT để tham mưu UBND TP giao cơ quan chuyên môn tham mưu báo cáo Thủ tướng về hình thức đầu tư.

Thứ hai: phổ biển, rút kinh nghiệm cho các tập thể, cá nhân lãnh đạo sở, lãnh dạo các phòng chuyên môn cần phải tham mưu, theo dõỉ chỉ đạo của cấp thâm quyền đối với các vấn đề đã đề xuất (nhưng chưa được chỉ đạo giải quyết hoàn thành).

Lý do đường bay quốc tế vẫn chưa nhộn nhịp

Lý do đường bay quốc tế vẫn chưa nhộn nhịp

(PLO)- Ngày 24-5, tại hội thảo phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện nay hàng không mới phục hồi thị trường nội địa.