Marketing giỏi như Arsenal

Báo chí trong nước và truyền thông quốc tế lên cơn sốt dài với những hình ảnh và cách tiếp thị của Arsenal rất dung dị và gần gũi. Mới đây không chỉ báo chí Việt Nam mà cả thế giới lại sôi sục khi ông Wenger mời người CĐV với biệt danh “running man” Vũ Xuân Tiến sang Anh đến sân Emirates xem Arsenal thi đấu.

Chưa biết khi nào lời hứa của Arsenal mới được thực hiện, chỉ biết rằng hình ảnh của Arsenal tràn ngập trên khắp các trang mạng thế giới.

Ba ngày ở Hà Nội, thầy trò Wenger ngoài sự thân thiện như một thứ vũ khí chuyên nghiệp có sẵn, họ còn cho thấy một nền tảng sức khỏe vô địch. Arsenal không có nhiều thời gian nghỉ ngơi hồi phục. Họ chia nhau đi khắp các tụ điểm giao lưu, sinh hoạt với công chúng. Dĩ nhiên, tất cả cuộc gặp gỡ của họ đều do một nhà “đạo diễn” đại tài, một nhà makerting thứ thiệt khi tất cả đều… “quy ra thóc”.

Marketing giỏi như Arsenal ảnh 1

Arsenal rất giỏi trong marketing và có một đạo diễn tài tình phát triển thương hiệu cũng như làm ăn. Ảnh: QUANG THẮNG

Chỉ tính riêng ba điểm di chuyển của Arsenal trong chuyến du đấu châu Á trên hãng hàng không Emirates tài trợ cho mình, các chủ nhà phải chung đủ 1,5 triệu USD. Mỗi trận thi đấu, con số chính xác không tiết lộ nhưng chắc chắn không dưới 1 triệu USD.

Ấn tượng nhất trong cái cách kiếm tiền từ bóng đá nuôi bóng đá của Arsenal chính là chia sẻ rất đơn giản của HLV Wenger rằng: “Bạn không bao giờ cho phép mình xài hơn những gì mình có”. Cho nên cả làng bóng thế giới không bao giờ ngạc nhiên Arsenal là một trong những CLB hiếm hoi có lãi từ bóng đá. Wenger cảnh báo việc đổ tiền vào bóng đá vượt quá khả năng thì kết quả không bền vững và luôn bị đặt vào trạng thái báo động đỏ.

Cái hay của Arsenal là luôn cần thành tích để quảng bá hình ảnh của mình mà không cần đoạt thành tích bằng mọi giá. Tám năm qua, Arsenal chưa từng đoạt một danh hiệu nào nhưng họ lại cực khó rớt ra khỏi tốp bốn đội mạnh nhất nước Anh.

Thành tích nổi bật hơn cả của Arsenal chính là những học viện bóng đá trẻ theo công nghệ Arsenal có mặt trên nhiều quốc gia. Hầu như mỗi mùa bóng họ đều cho ra hàng cầu thủ trẻ giỏi, như cái tên mới xuất hiện Zelalem mới 16 tuổi đã thừa sức làm náo loạn đối thủ ở Mỹ Đình.

Và đấy cũng là cái để những nhà làm bóng đá học thật nhiều không chỉ qua 90 phút bóng lăn trên sân mà từ cái cách họ xây dựng hình ảnh và hòa mình với người hâm mộ…

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm