Mặt trái của mạng xã hội và xây dựng hình ảnh chân dung số 4.0

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 29-3, Đoàn báo Sài gòn giải phóng tổ chức tập huấn chuyên đề Xây dựng hình ảnh và chân dung số thời 4.0. Chuyên đề nhằm thông tin về những diễn biến của truyền thông mạng xã hội (MXH) thời đại công nghệ số hiện nay.

Đây cũng là một trong những hoạt động của đơn vị này nhằm kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3/1931 - 26-3/2022). Buổi tập huấn do tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An chủ trì.

Tiến sĩ tâm lý học Đào Lê Hòa An chủ trì. Ảnh: SGGP

Tại buổi tập huấn chuyên đề, tiến sĩ đã có những thông tin chia sẻ đến cho đoàn viên tham dự: theo thống kê, hiện trên thế giới có 2,7 tỷ người sử dụng mạng xã hội Facebook.

Riêng tại Việt Nam, hơn hai phần ba dân số có tài khoản Facebook (tương đương khoảnh 70 triệu người), mỗi tài khoản Facebook cung cấp cho nhà điều hành ít nhất khoảng 10.000 thông tin.

TS Đào Lê Hòa An cho rằng, hiện nay, nhiều thanh thiếu niên đang dùng giá trị ảo trên MXH để khẳng định giá trị thật của bản thân: “Hiện nhiều bạn trẻ lướt thông tin khá hời hợt nên tiếp cận nhiều thông tin chưa chính thống, ảnh hướng đến nhận thức.

Tất nhiên, chân dung của bạn sẽ được vẽ theo những suy nghĩ ấy khi bày tỏ nó trên mạng xã hội".

Buổi tập huấn có sự tham gia của đoàn viên Đoàn cơ sở Báo Sài Gòn Giải Phóng, đại diện chi đoàn Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện chi đoàn báo Pháp Luật TPHCM.

Theo TS Hòa An: "Trong đời sống thật, chúng ta có thể điều chỉnh được hành vi khi tiếp xúc với từng đối tượng riêng nhưng khi đăng tải bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội thì sẽ có những thông tin phù hợp với đối tượng này nhưng không phù hợp với đối tượng kia.
Do đó, thông tin đăng tải trên MXH phải thực sự là thông tin các bạn muốn cả thế giới biết về thông tin đó, bởi nếu không thận trọng, thông tin đó sẽ quay ngược lại gây phiền phức cho chính mình".

Các bạn đoàn viên tranh luận sôi nổi về vấn đề tương tác trên mạng xã hội.

Vì thế, theo anh, mỗi người, khi sử dụng mạng xã hội, công nghệ số cần có hiểu biết, nhận thức rõ ràng để phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực tối đa.

Anh cũng khuyên người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội vì ngoài việc bị thu thập thông tin cá nhân, còn có thể gây bất lợi trong nhiều trường hợp.

Tiến sĩ Hòa An đưa ra ba nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu cá nhân, gồm: rõ ràng tập trung, nhất quán và kiên trì. Theo anh, việc xây dựng hình ảnh rõ ràng (bao gồm nội dung chia sẻ, hành vi…) sẽ giúp con người dễ dàng khai thác được hiệu quả của mạng xã hội, tiếp cận được đối tượng mong muốn…

Chị Võ Thị Thắm - Bí thư Đoàn cơ sở Báo Sài Gòn giải phóng tặng hoa cho tiến sĩ Hòa An. Ảnh: Báo Phụ Nữ

Cũng trong buổi tập huấn, các bạn đoàn viên có cuộc trao đổi với nhau diễn ra sôi nổi với nhiều vấn đề được quan tâm thảo luận: lựa chọn thông tin trên mạng hay thông tin báo chí chính thống, những ảnh hưởng tích cực, thành quả thu được từ mạng xã hội cũng như việc sử dụng mạng xã hội...

Những bạn đoàn viên tích cực phát biểu ý kiến trong buổi tập huấn. Ảnh: Phi Long

Sau buổi tập huấn, Đoàn cơ sở Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng giới thiệu Tủ sách tuổi trẻ tại thư viện, bao gồm nhiều đầu sách hay, ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực cũng như trưng bày nhiều tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị Bích Trần - đoàn viên chi đoàn Báo Phụ Nữ TPHCM tham quan khu trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Mặt trái của mạng xã hội và xây dựng hình ảnh chân dung số 4.0 ảnh 8

Mặt trái của mạng xã hội và xây dựng hình ảnh chân dung số 4.0 ảnh 9
Đoàn báo SGGP và đại diện chi đoàn báo Pháp Luật TPHCM cùng đại diện chi đoàn Báo Phụ Nữ TPHCM tham quan tủ sách tuổi trẻ SGGP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm