Mở rộng trường, lớp thay vì cập rập giảm tải

Là cha của một học sinh tiểu học nên tôi rất quan tâm đến việc dạy và học ở trường phổ thông. Tôi nhận thấy Bộ GD&ĐT có phần chủ quan, vội vàng thực hiện chương trình giảm tải trong khi chưa chuẩn bị chu đáo.

Theo tôi, chương trình học hiện nay chưa phải nặng nề đến mức học sinh không kham nổi. Như con tôi đang học lớp 3 bán trú tại TP.HCM, buổi sáng, cháu học các môn chính; buổi chiều, cháu học các môn phụ và được cô giáo hướng dẫn học tập thêm tại lớp. Về nhà, chúng tôi chỉ cần dành ra khoảng 1 tiếng đồng hồ để cho cháu làm bài tập, học bài, chuẩn bị bài vở cho buổi học sau là đủ. Thời gian còn lại dành cho cháu ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Thứ Bảy, Chủ nhật cháu được đến nhà thiếu nhi học đá banh, chơi cờ vua, học tiếng Anh… và cũng dành ra 1 tiếng để học bài tại nhà.

Ngoài ra, chúng tôi có mua thêm sách bài tập toán, tiếng Việt cho cháu làm thêm. Nhờ vậy kết quả học tập của cháu rất khả quan mà chúng tôi chẳng cần chạy thầy, học thêm gì cả. Cháu vừa học vừa chơi thoải mái, chẳng thấy áp lực gì.

Mở rộng trường, lớp thay vì cập rập giảm tải ảnh 1

Do sĩ số đông nên các em khó học tốt. Ảnh minh họa: T.TRUNG

Do vậy, tôi cho rằng Bộ GD&ĐT chưa cần thiết vội vàng cắt bỏ bài này, bài kia. Nếu giảm tải đơn thuần là cắt bớt vài bài thì coi chừng mất đi tính logic của chương trình đã được dày công thiết kế. Muốn sửa đổi nội dung chương trình giáo khoa, tôi nghĩ Bộ phải có kế hoạch nghiên cứu, biên tập, thực nghiệm rồi hẵng áp dụng đại trà. Bởi vì giáo dục là việc trăm năm, đào tạo là việc xây dựng cả thế hệ con người chứ không phải là việc đơn giản làm không xong thì bỏ đi làm lại!

Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là cơ sở trường, lớp đang quá tải nặng nề, đặc biệt ở các đô thị lớn. Thú thật nhìn con ngồi học trong lớp mà tôi thấy đau lòng. Vì số học sinh đông nên sĩ số của lớp là 51-52 học sinh. Bàn học thiết kế cho hai học sinh nhưng có đến ba em ngồi. Các cháu buộc phải ngồi sát vào nhau... Do vậy, khi tôi chê trách cháu viết chữ xấu thì cháu nói ngay do phải ngồi nghiêng, chật chội nên không thể viết chữ đàng hoàng như ở nhà.

Có lẽ ngành giáo dục nên tập trung xây dựng trường, lớp ở nơi thiếu; hỗ trợ, tiếp sức cho trẻ em nghèo khó đến trường. Đó là việc cần làm ngay, làm mạnh trong hiện tại và vài năm tới nữa.

ong ta2362@yahoo.com

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
CCCD gắn chíp có thời hạn sử dụng ra sao?

CCCD gắn chíp có thời hạn sử dụng ra sao?

(PLO)- CCCD có hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Tuy nhiên, có những trường hợp CCCD sẽ có giá trị vô thời hạn.
Tục lệ lì xì, nên bỏ hay giữ?

Tục lệ lì xì, nên bỏ hay giữ?

(PLO)- Lì xì là tục lệ lâu đời của nước ta, tuy nhiên hiện nay không ít người đồng tình với một đạo diễn khi cho rằng “lì xì đúng là cái nợ”.