Mua sắm qua smartphone bùng nổ tại Trung Quốc

Theo số liệu từ Analysys International, một công ty tư vấn chuyên nghiên cứu thị trường Internet ở Trung Quốc, doanh thu từ dịch vụ mua hàng qua điện thoại di động đạt 1,67 tỷ nhân dân tệ (khoảng 210 triệu USD) trong quý II năm nay - tăng gấp đôi so với mức 880 triệu NDT cùng kỳ năm ngoái. 27% trong số đó là qua các thiết bị giao dịch được cài đặt trên điện thoại, 73% còn lại là thông qua website.

Nhận thấy tiềm năng kinh doanh trong thị trường này, các nhà bán lẻ đang ra sức đầu tư để thúc đẩy thương mại di động ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải. Kể từ cuối tháng 7, Yihaodian, một trong các shop bán hàng trực tuyến nổi tiếng, đã giới thiệu các "Bức tường mua sắm" tại gần 70 trạm tàu điện ngầm ở Thượng Hải và đặt hơn 500 biển quảng cáo tại các khu công cộng ở Bắc Kinh.

Mua sắm qua smartphone bùng nổ tại Trung Quốc ảnh 1
Một phụ nữ đang sử dụng “Bức tường mua sắm” tại
mộtnhà ga tàu điện ngầm ở Thượng Hải. Ảnh: China Daily.
“Bức tường mua sắm” được hiểu như một siêu thị ảo với các kệ hàng như trong các cửa hàng bình thường. Người tiêu dùng có thể đặt hàng bằng cách quét mã lên tường thông qua một thiết bị đầu cuối được cài đặt trên điện thoại. Sau đó, hàng sẽ được chuyển đến tay người mua trong vòng 24 giờ. Bà Yu Lili, Giám đốc bộ phận ứng dụng không dây tại Yihaodian nói: “Vì mô hình mua sắm này rất mới mẻ, nên hầu như ai cũng tò mò muốn thử một lần để biết các giao dịch được thực hiện như thế nào? Việc này sẽ tận dụng được thời gian rảnh rỗi của mọi người trong khi chờ tàu điện ngầm hay khi đang đứng tại các khu vực công cộng". Bà từ chối tiết lộ khối lượng giao dịch được thực hiện thông qua các "Bức tường mua sắm" trong vài tuần qua. Các siêu thị ảo cũng đã được gỡ bỏ khỏi tất cả các khu vực công cộng ở Thượng Hải vào ngày 25 tháng 8. Bà cho biết “Bức tường mua sắm” chỉ là một quảng cáo để cho mọi người hiểu thêm về mô hình mua sắm mới này. Bà nói: “Chúng tôi đã lên kế hoạch đặt các bức tường mua sắm thường xuyên tại các thành phố lớn trong vài năm tới, và chúng tôi cũng sẽ cân nhắc việc đặt siêu thị ảo ở các cộng đồng địa phương”. Yihaodian không phải là công ty duy nhất ở Trung Quốc nhắm đến thương mại di động. Những người khổng lồ về bán lẻ trực tuyến như Taobao.com hay 360buy.com cũng đã phát triển thiết bị đầu cuối cho smarphone như iPhone và các dòng điện thoại chạy trên nền Android và Symbian. Các số liệu từ Analysys International cho thấy số lượt tải về các thiết bị này trên 360buy đạt 1 triệu lượt trong quý I năm nay. Các phương tiện truyền thông cũng đưa tin doanh thu hàng ngày của 360buy thông qua điện thoại di động đã đạt 2 triệu NDT vào tháng 6. Trong báo cáo của mình, anh Shousong Chen, nhà phân tích tại Analysys International đã chỉ ra rằng sự phát triển của các thiết bị đầu cuối di động sẽ là động lực chính đằng sau sự phát triển của thương mại di động. Thế nhưng, dù lĩnh vực này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhưng các chuyên gia cho biết trong ngắn hạn, các cửa hàng kinh doanh truyền thống sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Anh Chen nói: “Trong ngắn hạn, nó chỉ có thể là kênh bổ sung bên cạnh các kênh phân phối truyền thống. Đó là vì các doanh nghiệp cần rất nhiều thời gian để phát triển các thiết bị đầu cuối”. Thêm vào đó, thực tế là không phải tất cả người tiêu dùng đều thích mua sắm online. Anh Li Dong - một nhân viên văn phòng ở Thượng Hải - giải thích: “Tôi thích chọn hàng trong siêu thị, vì tôi chẳng thấy yên tâm nếu mua hàng mà không thể tận tay chạm vào chúng”. Mặc dù ý tưởng thương mại di động đã được giới thiệu rộng rãi ở Trung Quốc, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng sự phát triển của ngành này có thể sẽ gặp trục trặc do các môi trường Web ở Trung Quốc không tốt như ở các nước phát triển và việc sử dụng smartphone cũng chưa rộng rãi. Theo dữ liệu của Analysys International, trong quý II/2011, đã có tổng cộng 16,8 triệu smartphone được bán ra - tăng so với chỉ 13,5 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Bà Yu cho biết: “Công nghệ hiện tại là đã đủ để hỗ trợ sự phát triển của thương mại di động rồi. Số người sử dụng smartphone cũng đang tăng lên, tuy chưa được cao như ở các nước phát triển. Vì vậy, chúng ta cần chờ một thời gian nữa để mô hình kinh doanh mới mẻ này thực sự phát huy hết tác dụng”.
Theo Hà Thu (VNE/ China Daily)
Thiếu vốn, đơn hàng sụt giảm sâu nhưng các công ty vẫn cố gắng xoay xở thưởng tết cho người lao động.

Khó mấy cũng thưởng tết cho công nhân

(PLO)- “Khó đến mấy chúng tôi cũng thu xếp thưởng một tháng lương cho người lao động, đợi khi đơn hàng ấm lên vẫn đủ nguồn lao động giúp nhà máy sáng đèn” - lãnh đạo một công ty chia sẻ.