Nhiều dịch vụ công trực tuyến: Chỉ chờ bộ trưởng ra lệnh!

Sáng 14-2, Tổ công tác Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành về việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.

Liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX), thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia, Thiếu tướng Lê Xuân Đức (Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) khẳng định đến hôm nay đã có thể tự tin báo cáo “giờ chỉ cần bộ trưởng ra lệnh là dịch vụ lên mạng được ngay”.

Bộ Công an khẳng định đã sẵn sàng triển khai việc cấp, đổi giấy phép lái xe qua mạng. Ảnh PLO

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông đã rất quyết tâm, ngay từ mùng 6 tết, Cục đã sát cánh với Văn phòng Chính phủ triển khai nhiệm vụ này. Đến 9 giờ tối hôm qua (13-2) thì cơ bản hoàn thành về quy trình nghiệp vụ.

Để triển khai các dịch vụ trên, ông Đức cho biết trước đây xác định phải sửa hai thông tư liên quan đến lệ phí trước bạ và quy trình tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên, nếu sửa đổi theo quy trình phải gửi xin ý kiến các bộ ngành địa phương. Do vậy, Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an chỉ cần một văn bản chỉ đạo của bộ, thực hiện theo Nghị định 11 để biên lai điện tử cũng được sử dụng như biên lai giấy.

Về lộ trình thực hiện, Thiếu tướng Lê Xuân Đức đề xuất giai đoạn 1 nên triển khai thí điểm ở năm địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận nhằm đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân, cũng như để người dân thấy sự thiết thực của các dịch vụ này. “Năm địa phương này có tỉlệ xử phạt vi phạm hành chính chiếm một nửa của cả nước”, ông Đức nói và cho biết sau khi thí điểm, Cục CSGT sẽ triển khai trên toàn quốc.

Riêng với thủ tục thu lệ phí trước bạ, ông Đức đề nghị giai đoạn 1 chỉ triển khai ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, vì tỉ lệ đăng ký phương tiện giao thông ở đây là lớn nhất.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo Cục CSGT lý giải rõ hơn thắc mắc của dư luận về việc “tại sao sau khi áp dụng Nghị định 100, tỉ lệ cấp, đổi GPLX lại rất lớn? Tỉ lệ CSGT xử phạt nghiêm, thu bằng là có nhưng cũng không loại trừ trường hợp báo mất để xin cấp GPLX thứ hai?”. 

Đáp lại, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có sự kết nối. Trước đây một lái xe có thể có 2-3 GPLX, có khi họ báo mất để được cấp lại hoặc báo mất ở địa phương này để xin cấp ở địa phương khác. “Nhưng giờ đã có kết nối, rất hiệu quả, nếu lái xe báo mất, trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra được ngay” - ông Đức nói và cho biết chính sự kết nối này đã khắc phục được tình trạng trên.

“Như vậy, việc tăng tỉ lệ cấp, đổi GPLX là nhu cầu thực tế chứ không phải do khai man, báo mất. Cơ quan Nhà nước đã phát hiện ra và khắc phục vấn đề này bằng kết nối chia sẻ giữa các cơ quan” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm