Phân giới nội thành để tăng mức phạt

Ngày 7-5, ông Lê Toàn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết Sở GTVT vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc phân định ranh giới nội thành và ngoại thành để áp dụng mức xử phạt thí điểm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ theo Nghị định 34/2010 của Chính phủ.

Ba chứ không phải hai phương án

Theo ông Toàn, không như các thông tin trước đây là Sở GTVT dự thảo hai phương án phân biệt đường nội-ngoại thành để xử phạt, thực chất sở này có đến ba phương án.

Phương án một quy định khu vực nội thành bao gồm 19 quận. Phương án hai bổ sung thêm vào phương án một các tuyến quốc lộ 22 (qua huyện Hóc Môn và Củ Chi); quốc lộ 1A, quốc lộ 50, Nguyễn Văn Linh, đại lộ Đông Tây, tỉnh lộ 10, Phạm Hùng, đường 9A (Trung Sơn), đoạn nối đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương (Tân Tạo-Chợ Đệm) thuộc huyện Bình Chánh. Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè). Khi đưa các phương án này ra để các sở, ngành đóng góp ý kiến, Ban An toàn giao thông TP chọn phương án một. Sở Tư pháp TP chọn phương án hai.

Riêng Công an TP chọn phương án ba. “Sau khi lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan, Sở GTVT đã thống nhất ý kiến với Công an TP chọn phương án thứ ba”. Nếu UBND TP đồng ý phương án ba, ranh giới để phân biệt nội thành sẽ được xác định trên đường vành đai và toàn bộ các đường bên trong vành đai. Theo đó, tuyến vành đai được xác định từ quốc lộ 1A (bắt đầu từ nút giao thông Thủ Đức) qua đường Nguyễn Văn Linh - đường dẫn vào cầu Phú Mỹ - cầu Phú Mỹ - vành đai Đông - Nguyễn Thị Định - xa lộ Hà Nội - trở lại nút giao thông Thủ Đức.

Phân giới nội thành để tăng mức phạt ảnh 1

Phương án ba: Những tuyến đường trên và trong vòng đỏ sẽ được coi là nội thành. (Sơ đồ do Sở GTVT cung cấp)

Phù hợp quy định về nội đô

Sở GTVT TP cho rằng việc chọn phương án trên nhằm tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, xử phạt của CSGT đường bộ trong thời gian thí điểm. Phạm vi nêu trên đã cơ bản hình thành trên một phần đường vành đai 1 (trước đây là vành đai 2) theo quy hoạch giao thông của TP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2007.

“Hơn nữa, phương án trên có sự kế thừa giới hạn khu vực nội đô để hạn chế xe tải trước đây theo Quyết định số 121/2007 của UBND TP về hạn chế và cấp phép cho xe ôtô vận tải lưu thông, có mở rộng một phần về phía bờ đông sông Sài Gòn để phù hợp với tình hình giao thông hiện nay. Bên cạnh đó, phương án này có phạm vi xử phạt nhỏ hơn các phương án khác, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng khi tuần tra, xử phạt trong thời gian thí điểm” - ông Toàn nhận xét.

Được biết, với phương án này, số lượng biển báo lắp đặt không nhiều khi chỉ cắm tại 86 giao lộ.

Một lãnh đạo phòng Quản lý khai thác hạ tầng đô thị của Sở GTVT cho biết thêm: Đối với các tuyến, đoạn đường nằm trong khu vực vành đai nhưng thuộc các huyện thì vẫn được xem là đường ngoại thành và không áp dụng mức phạt cao như nội thành. Riêng các tuyến giáp ranh vẫn áp mức phạt nội thành để đồng bộ mức phạt vì đây là một trục đường.

Không tạm giữ biển số, sổ kiểm định hoặc đăng ký xe

Ngày 7-5, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm ký văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 34 (NĐ mới).

Theo đó, đối với việc đình chỉ lưu hành phương tiện, các đơn vị khi xử phạt không được tạm giữ biển số xe, sổ kiểm định, hoặc đăng ký vì NĐ mới không quy định các hình thức tạm giữ này.

Hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe chỉ quy định ba mức: 30 ngày, 60 ngày và không thời hạn (bỏ mức 90 ngày). Như vậy, khi bị tước giấy phép lái xe 60 ngày thì phải học, kiểm tra lại luật giao thông đường bộ.

Riêng việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông tại khu vực nội thành ở các đô thị loại đặc biệt, Bộ Công an yêu cầu các đơn vị chỉ được phép áp dụng sau khi UBND các thành phố đã có quy định cụ thể phạm vi khu vực nội thành.

T.VĂN

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm