1 bị cáo trong nhóm khủng bố nộp 5 triệu mong được giảm án

Chiều 5-6, sau hai ngày xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ Đặng Hoàng Thiện (SN 1993), Nguyễn Đức Sinh (SN 1985) cùng đồng phạm về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. 

HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan và xin giảm án của 14/15 bị cáo, y án sơ thẩm. Cụ thể, Thiện 16 năm tù, Sinh 10 năm tù, các đồng phạm còn lại bị tuyên phạt mức án 5-14 năm tù. Đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung là quản chế các bị cáo 3-5 năm, kể từ sau khi chấp hành xong án tù. Riêng Lê Thị Thu Phương, bạn gái Thiện, không kháng cáo, chấp nhận án 18 tháng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Tại phiên xử, nhiều bị cáo khai mình không tham gia các tổ chức phản động, không có động cơ chính trị, không thực hiện hành vi khủng bố...

Như bị cáo Nguyễn Thị Chung được xác định là hậu cần của tổ chức phản động, cung cấp tiền cho các bị cáo khác thực hiện hành vi khủng bố và kêu oan.

Bị cáo Hoàng Văn Dương khai được Vũ Mộng Phong nhờ chở đi khám bệnh vào ban đêm, đến khu vực AMATA (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đợi người quen chứ không phải làm nhiệm vụ cảnh giới cho đồng bọn thực hiện hành vi đốt bãi giữ xe của Công an tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo Trần Văn No cũng kháng cáo kêu oan vì "không làm gì cả". No khai không chơi Facebook, không biết gì về chính trị, chỉ nghe lời điều tra viên nói nhận tội sẽ được giảm nhẹ.

Còn bị cáo Đoàn Văn Thế thì thừa nhận mình có tư tưởng chống phá chính quyền nên mới gia nhập các nhóm phản động nhưng chưa hành động. Theo đó, bị cáo cho rằng không phạm tội khủng bố mà phạm một tội khác.

Bào chữa cho các bị cáo luật sư đề nghị HĐXX áp dụng khung hình phạt nhẹ hơn cho thân chủ vì hành vi của các bị cáo chỉ mang tính đe dọa chưa xâm phạm đến tính mạng con người...

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

HĐXX nhận định thông qua mạng xã hội, các bị cáo đã cấu kết với tổ chức phản động ở nước ngoài mua vũ khí, chế tạo bom xăng, thực hiện các hành vi khủng bố, xúi dục bạo loạn, biểu tình, tấn công vào cơ quan chính quyền địa phương, tấn công lãnh đạo chính quyền…

Trong đó, các bị cáo đã thực hiện hai vụ khủng bố gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất và tại kho xe vi phạm của Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai). Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi mua tiền giả, nhằm sử dụng cho việc mua vũ khí, các vật liệu chế tạo bom và thực hiện các hành vi khủng bố…

Các bị cáo thực hiện khủng bố với phương châm ba sạch “giết sạch, đốt sạch, phá sạch” thì quy mô gây án này gây hậu quả không thể lường trước được. Trong vụ án này, một số bị cáo không tham gia tổ chức phản động nhưng giúp sức và để mặc hậu quả là đồng phạm.

Theo tòa, hành vi khủng bố của các bị cáo là tinh vi, có tính toán và xem xét kỹ lưỡng nhằm để gây tiếng vang. HĐXX nhấn mạnh việc khủng bố đặc biệt nguy hiểm cho an ninh quốc gia, các bị cáo tham gia tổ chức nước ngoài phản động nên cần xử nghiêm. Các bị cáo kêu oan nhưng không có căn cứ, cơ sở để xem xét.

Bị cáo Sinh có vai trò nhất nhì trong vụ đốt kho xe vi phạm tại Đồng Nai nay thành khẩn, giác ngộ, gia đình nộp thêm 5 triệu đồng (trước đó đã nộp 5 triệu đồng) để khắc phục hậu quả. Nhưng hậu quả của hành vi trên rất lớn hơn 1 tỉ đồng nên cũng không thể xem xét giảm án cho bị cáo này...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm