1 người đâm, cả nhóm thanh niên đi theo cùng bị tội

Theo hồ sơ, do mâu thuẫn với Nguyễn Ngọc Trung (29 tuổi, ngụ quận Sơn Trà), chiều 26-4-2016, Nguyễn Thiện Ý (19 tuổi) rủ Nhân đến nhà Trung nói chuyện hòa giải. Ý, Nhân đến nơi thì thấy Trung và đám bạn đang ngồi nhậu. Nhân gọi Trung ra gặp riêng để hòa giải. Tại đây, Trung đã xúc phạm đồng thời đuổi Ý, Nhân về. Nhóm bạn của Trung còn dùng vỏ chai bia đuổi đánh Nhân. Thấy nhóm Trung đông, Nhân không đánh trả nhưng trước khi về có nói: “Nếu tao không quay lại chém mi, tao làm con chó”.

Sau khi chở Ý về, Nhân rủ Đạt đi đánh Trung. Cả hai tới công viên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) thì gặp Tâm, Xuân, Huy và anh trai Tâm đang ngồi ăn ốc bèn dừng xe, rủ đi đánh Trung. Tâm, Huy, Xuân đồng ý; riêng anh trai Tâm không nói gì. Sau đó Nhân ghé vào nhà lấy hai con dao, một giấu trong áo khoác, một lần lượt đưa cho đồng bọn nhưng không ai cầm nên ném vào bụi rậm gần nhà rồi đi thẳng đến nhà Trung.

Tại đây, Nhân lao tới chém Trung gây thương tật 42%. Tiếp đó Nhân cầm dao, Xuân cầm đá cùng Tâm rượt đuổi nhóm bạn của Trung. Còn Đạt, Huy và anh trai Tâm đứng tại nơi nạn nhân bị chém. Thấy Trung mất nhiều máu, Huy nói “đừng đánh nữa” rồi cả bọn lên xe tẩu thoát…

VKSND TP Đà Nẵng truy tố Nhân, Đạt, Huy, Tâm, Xuân về tội giết người. Tại phiên tòa sơ thẩm, Nhân thừa nhận hành vi phạm tội; còn Đạt, Huy, Tâm, Xuân thì kêu oan.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.AN

Theo Đạt, Huy, Tâm, Xuân, họ chỉ đi theo Nhân với mục đích nói chuyện, hòa giải mâu thuẫn giữa Nhân và Trung chứ không có ý định đi đánh nhau. Các bị cáo khai nghĩ là Nhân chỉ có một con dao đã ném đi chứ không biết việc Nhân còn giấu một con dao khác trong người. Khi cả bọn đến nhà Trung, Nhân là người đầu tiên xông vào dùng dao đâm nạn nhân trọng thương. Đạt, Huy, Tâm, Xuân chạy theo sau, khi đến nơi đã thấy Trung nằm ôm đầu dưới đất. Cả nhóm định đuổi đánh đám bạn của Trung nhưng phát hiện một trong số đó là người quen nên không đánh nữa. Bởi vậy, theo các bị cáo, việc VKS truy tố họ về tội giết người là oan.

Các luật sư của Đạt, Huy, Tâm, Xuân cũng cho rằng bốn bị cáo đều không biết Nhân âm thầm chuẩn bị dao, việc Nhân đâm bị hại nằm ngoài ý muốn chủ quan của họ nên đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh cũng như quyết định truy tố của VKS.

Theo HĐXX, việc VKS truy tố các bị cáo phạm tội giết người là có căn cứ, đúng người đúng tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm, có tính chất côn đồ, nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đều có thái độ ăn năn, hối cải, bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX chỉ phạt như trên.

Ngay sau khi nghe chủ tọa tuyên án, nhiều người thân của các bị cáo đã bật khóc nức nở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm