14 khoản tiền không đóng bảo hiểm xã hội theo luật mới

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH TP.HCM), là báo cáo viên tại hội nghị giới thiệu những nội dung chính của Luật BHXH mới như mở rộng đối tượng tham gia BHXH, mức đóng BHXH, điều chỉnh tuổi hưu do suy giảm khả năng lao động, mức lương hưu hằng tháng… và những lưu ý về mốc thời gian hưởng BHXH.

Về đối tượng thu BHXH gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ một tháng đến dưới ba tháng (thực hiện từ ngày 1-1-2018); người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc…

Toàn cảnh hội nghị tập huấn tại quận Gò Vấp, TP.HCM. 

Luật mới cũng cho phép tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ), tập thể NLĐ theo quy định.

NLĐ được cấp sổ BHXH và quản lý sổ BHXH. Mỗi NLĐ chỉ được cấp một sổ bảo hiểm với mã số duy nhất trong toàn bộ quá trình tham gia để theo dõi việc đóng và giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm tự nguyện. Nếu một người có hai sổ BHXH trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ. Để tra cứu mã số BHXH thì NLĐ vào trang https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/.

Đại diện 300 doanh nghiệp, công ty trên địa bàn quận Gò Vấp tham gia hội nghị tập huấn Luật BHXH.

Các chế độ BHXH bắt buộc gồm có chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất. Riêng chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp thì từ ngày 1-7-2016 thực hiện theo Luật An toàn, vệ sinh lao động.  

Về chế độ ốm đau có hai trường hợp: Bản thân NLĐ bị ốm đau và có con dưới bảy tuổi bị ốm đau.

Trường hợp bản thân NLĐ bị ốm đau thì điều kiện hưởng chế độ ốm đau là bản thân NLĐ bị ốm, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc (không phải tai nạn lao động; tai nạn do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu, sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy) phải nghỉ việc có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Thời gian hưởng là tính theo ngày làm việc.

Trường hợp có con dưới bảy tuổi bị ốm phải nghỉ việc chăm sóc con có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Thời gian hưởng tính theo ngày làm việc; cha, mẹ cùng tham gia BHXH, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định….

14 khoản chế độ và phúc lợi không đóng BHXH
1. Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật Lao động
2. Tiền thưởng sáng kiến,
3. Tiền ăn giữa ca
4. Tiền hỗ trợ xăng xe
5. Tiền hỗ trợ điện thoại
6. Tiền hỗ trợ đi lại
7. Tiền hỗ trợ nhà ở
8. Tiền giữ trẻ
9. Tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ
10. Tiền hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết
11. Tiền hỗ trợ khi NLĐ có người thân kết hôn
12. Tiền hỗ trợ sinh nhật của NLĐ
13. Tiền trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 
14. Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục tiêu riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11 Điều 4 Nghị định 05/2015 của Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm