15 năm chưa xử xong… cái ban công ở Cà Mau

Ngày 3-6, tin từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau cho hay các kiến nghị giám đốc thẩm vụ án cái ban công của Mặt trận tỉnh và Ban Pháp chế HĐND tỉnh này đã có kết quả.

Theo đó, TAND Tối cao đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm, cùng với đó tòa cũng ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành án (đập bỏ cái ban công) để chờ kết quả giám đốc thẩm. Quyết định kháng nghị do bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TAND Tối cao, ký ngày 15-5. 

Theo hồ sơ, năm 2004, ông Vương Chấn Ẻm, ngụ phường 2, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau khởi kiện yêu cầu ông Tạ Lâm đập bỏ cái ban công trả lại phần không gian thẳng đứng có diện tích 3,5 x 0,8 m (tương đương 2,8 m2) cho ông. Phía ông Tạ Lâm phản tố yêu cầu ông Ẻm trả phần đất và không gian phía dưới cái ban công cho ông này. 

Cái ban công khiến cả bên nguyên đơn và bị đơn cùng hầu tòa 15 năm nay. Ảnh: TRẦN VŨ

Hai ông cùng đưa ra lý lẽ là mua tài sản từ Nhà nước. Ông Ẻm mua của Sở Xây dựng tỉnh, còn ông Lâm mua từ Ban Tài chính thị xã Cà Mau lúc bấy giờ. Thời gian mua của hai ông cùng năm 1990. Ông Lâm mua nhà và đất, có sẵn cái ban công. Ông Ẻm mua nhà và khoảnh đất, được giao có giấy tờ từ Sở Xây dựng.

Vụ tranh chấp này đã qua 14 năm xét xử với hàng chục phiên tòa. Khi thì tòa tuyên giữ nguyên hiện trạng, ông Ẻm sử dụng phần đất và không gian phía dưới, ông Lâm sử dụng phần không gian phía trên. Khi thì tòa xử đập bỏ cái ban công của ông Lâm, trả phần không gian theo chiều thẳng đứng cho ông Ẻm. Khi thì tòa lại xử ông Lâm được tất... 

Gần đây nhất, vào tháng 8-2016, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm đã tuyên đập bỏ cái ban công, trả phần không gian cho ông Ẻm. Đến nay bản án này đã bị TAND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm. 

Theo TAND Tối cao, hiện trạng nhà, đất trên đã tồn tại từ trước khi hai bên mua nhà thuộc Nhà nước quản lý. Do đó, cần phải giữ nguyên hiện trạng phần diện tích đất, khoảng không mà các đương sự đang quản lý, sử dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 279 BLDS 1995.

Từ đó, TAND Tối cao đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng giữ nguyên hiện trạng. Tức là ông Lâm được phần trên không, từ cái ban công trở lên, ông Ẻm được sử dụng phần đất và khoảng không gian từ cái ban công trở xuống. 

Lưu ý, hướng giải quyết mà kháng nghị giám đốc thẩm của chánh án TAND Tối cao đưa ra từng được các bản án trước đó tuyên xử nhưng bị kháng cáo, kháng nghị giám đốc thẩm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm