18 năm chờ 1 ngày này...

Ngày 24-12, VKSND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai, phục hồi danh dự đối với ông Thái Xuân Đàn (61 tuổi, ngụ thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang). Ông Đàn là người bị truy tố oan trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra cách đây đúng 18 năm.

Chấp nhận lời xin lỗi muộn

Tại buổi xin lỗi, ông Lê Quang Trung, Viện trưởng VKSND TP Nha Trang, cho rằng tại thời điểm tiến hành tố tụng, các cơ quan đã khởi tố, điều tra, truy tố ông Đàn chưa đảm bảo căn cứ, gây oan sai cho ông.

“Nay tôi đại diện VKSND TP Nha Trang chân thành xin lỗi ông Thái Xuân Đàn và gia đình ông về những thiệt hại đã gây ra trong quá trình giải quyết vụ án. Mong ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi này” - ông Lê Quang Trung nói.

Đáp lại, ông Đàn đã chấp nhận lời xin lỗi. Ông bộc bạch: “Suốt 18 năm qua tôi phải gánh chịu nỗi oan ức. Nay tôi đã được minh oan, phần nào vơi đi nỗi đau ấy. Tôi cám ơn những người thân đã luôn ở bên tôi, động viên những lúc tôi đau buồn vì phải sống trong oan ức”.

Trước đó ông Đàn cho rằng VKSND TP Nha Trang đã ra quyết định đình chỉ đối với ông từ tháng 5-2012 nhưng ông không nhận được.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc này sau buổi xin lỗi, ông Lê Quang Trung giải thích: “Trong hồ sơ thể hiện VKSND TP Nha Trang đã tống đạt trực tiếp quyết định đình chỉ cho ông Đàn và có chữ ký nhận của ông”.

Trả lời câu hỏi vì sao đình chỉ từ năm 2012 nhưng nay VKSND mới xin lỗi, phục hồi danh dự đối với ông Đàn, ông Lê Quang Trung đáp: “Theo quy định, khi nào người bị oan có đơn yêu cầu, chúng tôi mới thực hiện. Trong khi gần đây ông Đàn mới có đơn yêu cầu xin lỗi công khai đối với ông”.

Về phía mình, ông Đàn cho biết đối với việc bồi thường thiệt hại do bị truy tố oan, ông sẽ có yêu cầu cụ thể sau.

Ông Thái Xuân Đàn và vợ tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh: TẤN LỘC

Không đánh người vẫn bị khởi tố

Tám năm trước (năm 2001), ông Đàn nhận khoán khai hoang ở khu vực núi thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang của một người tên Quang. Ông Đàn thuê một nhóm nhân công để khai hoang diện tích nhận khoán.

Ngày 3-9-2001, trong lúc đang khai hoang, nhóm ông Đàn bị một số người đến ngăn cản, cho rằng đã xâm phạm vào đất của họ. Ông Đàn chạy đi tìm người thuê ông khai hoang đến giải quyết thì người này yêu cầu liên hệ với ông Lê Văn Cang.

Chiều cùng ngày, ông Đàn đưa ông Cang đến khu vực khai hoang. Ông Cang cùng một nhóm người dùng hung khí đánh hai người ngăn cản khai hoang. Hậu quả làm một người bị thương tật 50% vĩnh viễn, một người bị thương tích 7%.

Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang khởi tố bị can đối với ông Đàn về tội cố ý gây thương tích và chuyển lên công an tỉnh điều tra theo thẩm quyền.

Suốt quá trình tố tụng ông Đàn luôn kêu oan, cho rằng mình chỉ là người làm thuê, khi thấy có người ngăn cản khai hoang thì kêu chủ đất đến giải quyết tranh chấp. Ông không biết ông Cang cùng nhóm thanh niên kia đánh người…

Xử sơ thẩm vào tháng 8-2004, TAND tỉnh phạt ông Cang sáu năm tù, ông Đàn ba năm tù, cùng về tội cố ý gây thương tích. Ông Đàn kháng cáo kêu oan, tháng 5-2005, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên hủy án sơ thẩm phần liên quan đến ông Đàn, giao hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra lại.

Sau khi điều tra lại, công an tỉnh vẫn đề nghị truy tố và vụ án được chuyển trở lại cho VKSND TP Nha Trang. Tháng 7-2006, VKSND TP Nha Trang ra cáo trạng truy tố ông Đàn tội cố ý gây thương tích nhưng sau đó tòa trả hồ sơ. Từ năm 2006 đến 2012, VKSND TP Nha Trang nhiều lần truy tố, rút quyết định truy tố, rồi lại truy tố đối với ông Đàn…

Khiếu nại mới biết đã được đình chỉ

Theo hồ sơ, ngày 9-5-2012, VKSND TP Nha Trang đã đình chỉ điều tra với lý do quá trình điều tra không đủ cơ sở kết luận ông Đàn có hành vi phạm tội nhưng ông Đàn không biết.

Do chờ mãi không thấy tòa xử nên ông Đàn làm đơn khiếu nại. Mãi đến đầu tháng 3-2019, VKSND TP Nha Trang mới mời ông Đàn đến làm việc, đưa ra quyết định đình chỉ.

“Nhìn thấy quyết định đình chỉ mà tôi ngỡ ngàng. Tôi rất bức xúc khi quyết định này được ký từ ngày 9-5-2012 nhưng bảy năm nay tôi không hề nhận được. Khi tôi thắc mắc thì đại diện VKS phân bua là hồi đó đã gửi cho tôi qua đường bưu điện” - ông Đàn nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm