2 công ty đưa nhau ra tòa vì một... vở diễn

Tòa Kinh tế TAND TP Hà Nội đang xem xét thụ lý đơn khởi kiện của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (gọi tắt là Công ty Tuần Châu) đối với Công ty cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS (gọi tắt là Công ty DS), liên quan đến vụ tranh chấp về kịch bản vở diễn “Ngày xưa”.
“Ngày xưa” nổi tiếng là vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam. Vụ việc tranh chấp giữa hai công ty cũng gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Theo đó, Công ty Tuần Châu triển khai dự án đầu tư khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái, trong đó có hạng mục biểu diễn rối nước, biểu diễn thực cảnh với diện tích hơn 2.000 m2 tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.
Trong quá trình xây dựng, Công ty Tuần Châu và Công ty DS ký hợp đồng nguyên tắc có giá trị nhiều tỉ đồng, với nội dung Công ty DS thực hiện tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình cho dự án trình diễn thực cảnh "Tuần Châu Hà Nội" cho Công ty Tuần Châu.
Để thực hiện hợp đồng trên, Công ty DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm đại diện đã xây dựng kịch bản "Ngày xưa" (tên gọi khác là: Thuở ấy Xứ Đoài) để trình diễn.
Phía Tuần Châu cho rằng đây là hoạt động sáng tác tác phẩm sân khấu theo yêu cầu của chủ đầu tư, công ty cũng đã chi hàng trăm tỉ đồng, do đó sẽ là chủ sở hữu của tác phẩm.
Tuy nhiên, theo Công ty Tuần Châu, trong quá trình thực hiện, dù chưa đủ độ “chín” nhưng Công ty DS đã tiến hành công bố sản phẩm mà chưa xin ý kiến của mình; hơn thế lại tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với kịch bản vở diễn "Ngày xưa". Việc làm này của DS đã vi phạm hợp đồng, khiến Tuấn Châu phải ký kết hợp đồng với người khác để xây dựng chương trình biểu diễn khác mang tên "Tinh Hoa Bắc Bộ" để thay thế cho vở diễn "Ngày xưa".
Do những tranh chấp không thể giải quyết, Công ty Tuần Châu đã nộp đơn khởi kiện Công ty DS ra TAND TP Hà Nội yêu cầu tòa tuyên buộc bị đơn phải giao quyền chủ sở hữu tác giả đối với vở diễn "Ngày xưa" cho Công ty Tuần Châu theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết, bồi thường thiệt hại cho Công ty Tuần Châu số tiền hơn 6 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng.
Về phía DS, công ty này cho biết cũng đã nộp đơn kiện liên quan đến vụ việc tại tòa án có thẩm quyền. DS khẳng định không tự ý đi đăng ký bản quyền hay có ý định chiếm đoạt hay tranh chấp bất kỳ quyền nào không thuộc về mình có trong kịch bản vở diễn “Ngày xưa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm