3 án chung thân vụ 'cân não' tìm hung thủ

Chiều 13-9, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ Hà Tuấn Anh và đồng phạm giết người, cố ý gây thương tích. 

Đây là vụ án xảy ra từ năm 2013 đến nay, dù tất cả người tham gia gây án đều hầu tòa nhưng vẫn tranh cãi về việc ai là kẻ thủ ác.

Ba bị cáo đang nghe bản án dành cho mình.

Viện và luật sư đối đáp sôi nổi

Luật sư (LS) cho là Tuấn Anh chỉ phạm tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Còn LS của Nguyễn Minh An cho rằng việc thực hiện giám định lại các vết dao trên con heo là không khoa học và An không phạm tội giết người. Con dao đen An cầm không thể gây ra cái chết. Đồng thời LS chỉ ra rằng cơ quan điều tra, cáo trạng đã bỏ qua chi tiết Tuấn Anh nhiều lần tác động đến nạn nhân Quốc.

LS của Nguyễn Ngọc Lâm đồng tình với truy tố VKS nhưng mong HĐXX xem xét mức án khoan hồng hơn đề nghị. LS phía bị hại không đồng tình mức án đề nghị.

Đối đáp, VKS cho là các bị cáo chỉ manh động nhất thời, không phân công, tổ chức mức hình phạt đối với những thanh niên bồng bột, sốc nổi đã quá nặng. 

Tranh luận, LS của An cho là lập luận của VKS về việc cho là giám định sau phải chuẩn hơn trước là không đúng. Bởi các giám định sau không phủ nhận được giám định đầu con dao trắng là con dao gây nên vết thương trí mạng. LS cũng bức xúc việc phiên tòa trước VKS nói bị cáo Lâm quanh co chối tội, nay lại hết sức ca ngợi bị cáo này thành khẩn...

Ba án chung thân

HĐXX nhận định nguyên nhân xảy ra vụ án từ việc tháng 10-2012, Tuấn Anh nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Nhiều lần đòi nợ nhưng Tuấn Anh không trả, Phong tìm đến nơi làm việc của cha Tuấn Anh để “méc” nên Tuấn Anh tức tối. 

HĐXX tuyên án.

Đêm 5-2-2013, Tuấn Anh đi tìm Phong “tính sổ”. Trước khi đi, Tuấn Anh chủ động rủ, Nguyễn Ngọc Lâm và Nguyễn Minh An mang theo dao đến hiện trường. Tại đây, nhóm này đã đâm anh Phong rách mí mắt phải và đùi phải (tỉ lệ thương tật 9%). Anh Quốc (bạn Phong) đến can ngăn thì bị nhóm này dùng hai con dao mang theo đánh dẫn đến tử vong.

Theo tòa, vụ án đã được tòa trả hồ sơ bổ sung nhiều lần nhưng không xác định được ai là kẻ đâm chết nạn nhân. Ba bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra. Cả ba đã dùng hung khí nguy hiểm và có tính côn đồ. 

Nguyên nhân chính gây ra vụ án như đã đề cập trên. Hành vi tước đoạt sinh mạng anh Quốc là bột phát không chuẩn bị trước của các bị cáo. Và vai trò các bị cáo là ngang nhau trong vụ án giết người này. Các bị cáo đồng ý bồi thường 520 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Từ đó, tòa tuyên phạt cả ba bị cáo mức án tù chung thân về tội giết người và 1-2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. 

Trao đổi sau phiên xử, mẹ nạn nhân cho biết sau thời gian dài đeo đuổi vụ án tòa đã tuyên bà thấy an ủi phần nào. Còn lại là tòa án lương tâm của các bị cáo cũng như trách nhiệm của điều tra viên ban đầu khiến vụ án trở nên phức tạp như thế này...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm