3 anh chị em lãnh án vì ‘quậy tưng’ tòa án

Ngày 26-4, TAND TP.HCM đưa vụ án gây rối trật tự phiên tòa và chống người thi hành công vụ từng gây chú ý vì diễn ra ngay tại trụ sở TAND huyện Bình Chánh ra xét xử sơ thẩm. Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiền (41 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) một năm tù về tội gây rối trật tự phiên tòa, một năm tù về tội chống người thi hành công vụ (tổng hợp hình phạt là hai năm tù).

Cả nhà hung hăng

Bị cáo Nguyễn Văn Sang (38 tuổi, em ruột Hiền) bị phạt một năm tù về tội chống người thi hành công vụ. Riêng bị cáo Lê Thị Ngọc Loan (62 tuổi, chị họ Hiền) bị tuyên phạt một năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội chống người thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, sáng 23-7-2018, tại TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp lối đi giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nam và bị đơn là bị cáo Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em. Bị cáo Loan và Sang và nhiều người thân khác của ông Hiền được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, HĐXX tuyên án nhưng trong lúc thẩm phán đang đọc bản án thì bị cáo Hiền không đồng ý nên giơ tay xin phát biểu ý kiến nhưng chủ tọa vẫn tiếp tục đọc. Khi chủ tọa đọc xong bản án và đang tuyên bố bế mạc phiên tòa thì bị cáo Hiền giơ tay lên phản đối và chạy xộc lên bục xét xử đấm vào mặt kiểm sát viên (KSV) Nguyễn Văn Lân ba cái làm vỡ mắt kính ông Lân đang đeo.

Lúc này lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa ngăn cản, khống chế và đưa bị cáo Hiền ra khỏi phòng xử án. Sau đó người nhà của ông Hiền la lối, gây ồn ào tại trụ sở TAND huyện. Lúc này, một PV báo Người Lao Động dùng điện thoại di động quay lại sự việc đã bị người nhà ông Hiền xông đến giành điện thoại, không cho quay phim và xóa các đoạn ghi âm, ghi hình.

Khi bảo vệ tòa án đến can ngăn thì xảy ra xô xát với vợ bị cáo Hiền nên Hiền xông tới định đánh bảo vệ nhưng bị ông Phan Minh Tuấn (cán bộ Công an thị trấn Tân Túc) ngăn lại. Bị cáo Hiền tiếp tục dùng chân đạp vào đùi, tay ông Tuấn. Thấy vậy, bị cáo Loan dùng gậy đánh vào lực lượng công an để giải vây cho ông Hiền.

Bị cáo Sang cũng chạy đến hỗ trợ cho Hiền và Loan nhưng bị ông Nguyễn Anh Bình (Công an thị trấn Tân Túc, bảo vệ phiên tòa) ngăn lại. Ông Sang đấm vào mặt ông Bình trước khi các bị cáo bị lực lượng công an khống chế.

Ba bị cáo tại phiên xử. Ảnh: MINH CHUNG

Chối tội nhưng không thành

Quá trình xét hỏi, HĐXX đưa ra nhiều câu hỏi nhằm xác định hành vi nhận thức của các bị cáo trong khi gây án. Chủ tọa hỏi bị cáo Hiền về lý do tấn công KSV thì Hiền khai do không đồng ý với bản án nên đã lao lên bục của KSV, cầm theo tập hồ sơ để nộp nhưng KSV không nhận nên Hiền đã quơ tay trúng mặt KSV này.

Bị cáo Hiền khai: “Tôi có quơ vào mặt KSV nhưng không nhớ rõ là mấy cái”. Chủ tọa hỏi Hiền: “Bị cáo xác định rõ là đã đánh hay là quơ?”, Hiền đáp là quơ trúng mặt KSV.

HĐXX xét hỏi bị cáo Loan, bị cáo này cũng khai nhận chỉ quơ bốn cái vào người một chiến sĩ công an. Về phần mình, bị cáo Sang thừa nhận có hành vi đánh người của lực lượng bảo vệ phiên tòa.

Sau đó, HĐXX đã tạm nghỉ để hội ý và tuyên bố quay lại phần xét hỏi. Vị chủ tọa hỏi lại: “Bị cáo xác định rõ hành vi của bị cáo là quơ hay đánh?”. Sau khi suy nghĩ một lúc, bị cáo Hiền trả lời, xác định lại rằng hành vi của mình là đánh KSV chứ không phải là quơ tay.

Phần tranh luận, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng cả ba bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, hành vi phạm tội xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, phạm tội lần đầu. Tuy nhiên, cần thiết phải xử lý nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa chung đối với xã hội. Đại diện VKS đề nghị tòa phạt Hiền từ 12 đến 18 tháng tù về hai tội; hai bị cáo Sang và Loan, mỗi bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Luật sư bảo vệ đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng án treo vì nhận thức của bị cáo thấp, hành vi phạm tội xuất phát từ hành động thiếu hiểu biết, bản thân bị cáo Hiền còn phải nuôi ba con nhỏ. Về tội danh, luật sư cho rằng hành vi của Hiền diễn ra khi phiên tòa đã kết thúc, chủ tọa đã tuyên bố bế mạc phiên tòa nên Hiền không phạm tội gây rối trật tự phiên tòa.

Tuy nhiên, phần tuyên án, HĐXX cho rằng lập luận trên của luật sư là không đúng. Bởi bị cáo Hiền đã hành hung KSV Lân tại phòng xử án khi mọi người đang ở trong phòng xử án. Lúc này, HĐXX chưa rời khỏi phòng xử nên hành vi của bị cáo Hiền đã cấu thành tội như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến sự uy nghiêm của phiên tòa, xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước nên cần xử lý nghiêm.

Vì sao cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh không xử lý?

Theo hồ sơ ngày 31-7-2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố vụ án và bị can theo thẩm quyền. Tuy nhiên, sau đó cơ quan này đã đề nghị VKSND huyện chuyển vụ án lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để thụ lý. Lý do là để bảo đảm tính khách quan vì bị hại trong vụ là người công tác tại VKSND huyện. Trên cơ sở đề nghị này, VKSND huyện đã có công văn gửi VKSND TP.HCM đề nghị tiếp nhận hồ sơ vụ án và cơ quan này đã đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp nhận hồ sơ, bị can để điều tra, xử lý. Từ đó, VKSND huyện đã ra quyết định chuyển vụ án lên.

Về kết quả phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp dân sự của TAND huyện Bình Chánh ngày 23-7-2018. Tại tòa, kiểm sát viên Lân phát biểu quan điểm cho rằng lối đi mà các bên đang tranh chấp là đường đi chung, đề nghị bị đơn ông Hiền, bà Em tháo dỡ các vật cản, trả lại lối đi chung cho các hộ. Bản án của tòa cũng đồng quan điểm với ý kiến của VKS và tuyên như trên. Sau đó, phía bị đơn là bị cáo Hiền và bà Em kháng cáo. hiện TAND TP.HCM chưa xét xử phúc thẩm vụ kiện này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm