3 cựu cán bộ Cục Đường thủy bị phạt 17 năm tù

Sau hơn một ngày xét xử, chiều 19-10, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ nhận tiền từ các nhà thầu để lập quỹ đen xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (CĐTNĐ).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Trần Đức Hải (nguyên phó cục trưởng CĐTNĐ) sáu năm tù, Phạm Văn Thông (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án CĐTNĐ) sáu năm tù, Vũ Mạnh Hùng (nguyên quyền trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư, CĐTNĐ) năm năm tù, đều về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngồi từ trái sang: Bị cáo Trần Đức Hải, Vũ Mạnh Hùng tại tòa. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, HĐXX nhận định mặc dù ông Hải phủ nhận chỉ đạo ông Thông nhận và chi tiền. Ông Hùng phủ nhận việc không biết tiền đó lấy từ việc trích % (5%-20%) các dự án mà thực hiện chi tiền theo chỉ đạo của lãnh đạo CĐTNĐ. Tuy nhiên, căn cứ các hồ sơ và lời khai tại phiên tòa đủ cơ sở để nhận định ông Hải chỉ đạo ông Thông nhận tiền từ 14 người đại diện cho 16 nhà thầu. Sau đó ba ông bàn bạc với nhau để tiêu tiền.

“Điều này được thể hiện rõ trong cuốn sổ mà ông Thông ghi lại và phù hợp với lời khai của các bị cáo tại hồ sơ cũng như ở phiên tòa…” - HĐXX nhận định.

Trong đó, ông Hải và ông Thông giữ vai trò chủ yếu, ông Hùng có vai trò đồng phạm trong vụ án này.

Đối với các ông Trần Văn Thọ (Phó Cục trưởng CĐTNĐ), Ngô Văn Quang (Chủ tịch Công đoàn), Nguyễn Văn Long (Trưởng phòng Tài chính), Nguyễn Thành Công (Chánh Văn phòng)… có liên quan đến nhận và chi tiêu số tiền trên nhưng quá trình điều tra chưa rõ động cơ, mục đích của việc đưa tiền nên chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Còn riêng ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng CĐTNĐ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét kỷ luật. Sau đó Bộ GTVT đã đưa ra mức kỷ luật khiển trách đối với ông Giang tương xứng với tính chất, mức độ vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.