5 cựu thanh tra nhận hối lộ gần 600 triệu

Ngày 10-3, TAND tỉnh Thanh Hóa xử sơ thẩm vụ đưa và nhận hối lộ với năm bị cáo là cựu cán bộ thanh tra tỉnh này và ba bị cáo là người đứng đầu các doanh nghiệp.

Nhóm năm bị cáo bị truy tố về tội nhận hối lộ gồm: Lê Mạnh Hà (trưởng đoàn thanh tra tỉnh), Nguyễn Thị Cúc (phó trưởng đoàn thanh tra) và Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn (cùng là thành viên đoàn thanh tra).

Ba người bị xử về tội đưa hối lộ gồm: Ông Trần Ngọc Tài (giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, nguyên đại biểu HĐND huyện Thiệu Hóa), Nguyễn Văn Châu (giám đốc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh) và Nguyễn Gia Hải (giám đốc doanh nghiệp Hải Lam). Ngoài ra, bị cáo Hải còn bị truy tố về tội trốn thuế.

Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm là thẩm phán Hà Huy Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa.

Các bị cáo được tại ngoại trước khi ra tòa. Đặc biệt, các bị cáo được tòa yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt quá trình xét xử để phòng tránh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Bản cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa truy tố các bị cáo dài gần 20 trang.

Theo cáo trạng, năm bị cáo là cựu cán bộ thanh tra tỉnh đã nhận 594 triệu đồng của các doanh nghiệp, trong đó có 230 triệu đồng do các cá nhân nhận riêng lẻ, 364 triệu đồng nhận chung và chia đều cho các thành viên trong đoàn khi tham gia thanh tra trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Làm việc với cơ quan điều tra, năm bị cáo này khai nhận họ nhận tiền để bỏ qua một số vi phạm của các doanh nghiệp. Bị cáo Cúc tập hợp số tiền mà các doanh nghiệp đưa hối lộ rồi sau đó chia cho từng thành viên trong đoàn thanh tra.

trước đó, đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty CP Xây dựng Thương mại và Xây lắp điện Thanh Thảo trong quá trình triển khai xây dựng các công trình. Để được bỏ qua sai phạm, giám đốc công ty này đã đến gặp thành viên đoàn thanh tra là bị cáo Nguyễn Hưng để thỏa thuận đưa 150 triệu nhằm bỏ qua các sai phạm.

Đoàn thanh tra cũng đã phát hiện Công ty TNHH xây dựng vận tải Tùng Sâm trốn thuế và để được bỏ qua sai phạm, doanh nghiệp này đã đưa 30 triệu đồng để làm giảm số tiền truy thu thuế của doanh nghiệp.

Khi tiến hành thanh tra Trường THCS Thiệu Nguyên (xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa), đoàn thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong sử dụng tiền ngân sách, thu chi tài chính, sau đó cán bộ trường đã đưa 5 triệu đồng để bỏ qua sai phạm đã nêu.

Từ đó Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc. Chiều 18-4-2019, khi bị cáo Cúc đang nhận 20 triệu đồng của kế toán Công ty TNHH xây dựng vận tải Tùng Lâm tại hội trường tầng 2 của UBND huyện Thiệu Hóa thì bị bắt quả tang.

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra khám xét nơi ở, nơi làm việc của bà Cúc thì đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi nhận hối lộ. Ngày hôm sau bị cáo Hà là trưởng đoàn thanh tra đã đầu thú. Mấy ngày sau bị cáo Bằng, Hưng và Diễn cũng đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận các hành vi nhận hối lộ...

Hôm nay tòa sẽ tuyên án

Trong buổi chiều ngày 10-3, HĐXX đã tập trung xét hỏi để làm rõ hành vi trốn thuế của bị cáo Nguyễn Gia Hải. Ngoài ra HĐXX cũng xét hỏi để làm rõ hành vi nhận hối lộ của từng cá nhân liên quan, số tiền nhận cụ thể của mỗi bị cáo theo cáo buộc của VKS. Hôm nay phiên tòa tiếp tục và theo kế hoạch HĐXX sẽ tuyên án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm