6 năm chưa nhận được đất mua đấu giá

Bà Trầm Xuân Trang (ngụ huyện Châu Thành, Trà Vinh) cho biết vào cuối năm 2014, vợ chồng bà có mua ba lô đất (tại đường Mậu Thân, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) với tổng diện tích là 483,5 m2 do UBND TP Trà Vinh bán đấu giá.

Bà Trầm Xuân Trang bức xúc vì sáu năm chưa nhận được đất.
Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo bà Trang, tổng giá trị trúng đấu giá ba lô đất khoảng 2 tỉ đồng. Sau đó vợ chồng bà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hoàn tất các thủ tục và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng). Tuy nhiên, từ đó đến nay vợ chồng bà vẫn chưa được bàn giao đất theo quy định.

Theo bà Trang, trước đó Phòng TN&MT TP Trà Vinh mời vợ chồng bà đến tiến hành đo đạc thực địa, xuống ranh để giao đất nhưng có một hộ dân (hộ ông K.) đứng ra ngăn cản. Gia đình ông K. cho biết đất này là của họ, trước đây cho chính quyền mượn làm công trình công cộng và ông không đồng ý cho chính quyền bán như vậy.

“Vậy là đến nay UBND TP Trà Vinh vẫn chưa bàn giao đất cho tôi, gia đình ông K. chỉ đứng ngăn cản chứ không làm thủ tục khiếu nại gì. Vợ chồng tôi mua lô đất đó nhằm để xây nhà nhưng không nhận được đất nên hai vợ chồng phải ở tạm trong cửa hàng đến nay. Còn đất thì hiện nay phía gia đình kia họ bao chiếm trồng cây, trong khi đất tôi mua từ chính quyền được cấp giấy tờ hợp pháp nhưng không được sử dụng. Tin tưởng là đất của chính quyền nên tôi mới mua, không ngờ gặp phải chuyện thế này!” - bà Trang bức xúc nói.

Bà Trang cho biết vợ chồng bà đã có nhiều đơn gửi đến UBND TP Trà Vinh yêu cầu giải quyết, sớm bàn giao đất cho vợ chồng bà. UBND TP Trà Vinh cũng đã nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay vợ chồng bà vẫn chưa nhận được đất.

PV báo Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ UBND TP Trà Vinh để tìm hiểu, làm rõ thông tin bà Trang phản ánh. Mặc dù có hẹn từ trước và trao đổi cụ thể nội dung làm việc nhưng khi PV đến UBND TP Trà Vinh thì ông phó chánh Văn phòng UBND TP lại nói đang bận họp và giao lại cho Phòng TN&MT tiếp PV.

Cán bộ Phòng TN&MT TP Trà Vinh cho biết sẽ ghi nhận yêu cầu của PV, sau đó sẽ trình, tham mưu nội dung cho UBND TP trả lời báo, chậm nhất là vào ngày 9-11-2020. Đến hẹn, PV liên hệ lại, phó chánh Văn phòng UBND TP Trà Vinh cho biết sẽ xem xét và phản hồi báo. Tuy nhiên, đến nay phía UBND TP Trà Vinh vẫn không có nội dung trả lời cho báo và cũng không phản hồi gì.

Có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại

Bà Trầm Xuân Trang đã trúng đấu giá phần đất trên và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với UBND TP Trà Vinh, đồng thời phần đất này bà Trang cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, bà Trang đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định và phải được pháp luật bảo vệ quyền lợi.

Việc UBND TP Trà Vinh không thực hiện việc bàn giao đất cho bà Trang khi bà đã thực hiện xong nghĩa vụ là không đúng. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, bà Trang có thể khiếu nại việc UBND TP Trà Vinh không thực hiện giao đất theo đúng quyết định trúng đấu giá hoặc bà có thể khởi kiện để yêu cầu UBND TP thực hiện giao đất cho bà. Bà Trang cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được việc chậm giao đất này gây thiệt hại cho bà.

Luật sư PHAN ĐĂNG HỮUĐoàn Luật sư TP Cần Thơ

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm