Ai là người mở 'nút thắt' hối lộ trong thương vụ MobiFone-AVG?

Chiều 21-12, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG tiếp tục làm việc.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Lê Nam Trà, luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cần phải làm rõ tình tiết cựu chủ tịch AVG tự thú về hành vi nhận hối lộ là từ khi nào.

Theo ông Hoài, cáo trạng bỏ sót một chi tiết quan trọng nhưng trong bản luận tội hôm qua, đại diện VKS đã đưa vào đó là tình tiết tự thú của bị cáo Trà.

Bị cáo Lê Nam Trà. Ảnh: TUYẾN PHAN

Luật sư này đặt vấn đề có ý kiến cho rằng trong số bị cáo tự thú thì lời khai tự thú của bị cáo Phạm Nhật Vũ có vai trò mở nút thắt để khai mở hành vi đưa và nhận hối lộ. Từ đó, cơ quan tiến hành tố tụng mới có căn cứ kết luận, truy tố, xét xử.

"Phải làm rõ bị cáo Trà đã tự thú từ khi nào. Ông Trà làm đơn tự thú vào ngày 13-10-2018, trước thời điểm ông Phạm Nhật Vũ khai nhận là bảy tháng 12 ngày" - luật sư nói.

Dẫn chứng cho điều này, ông Hoài cho biết theo hồ sơ vụ án, bị cáo Vũ chính thức thừa nhận có đưa tiền cho các bị cáo trong đó có Lê Nam Trà vào ngày 25-5-2019, tức là ngày ông Vũ làm đơn xin gặp điều tra viên, kiểm sát viên.

Đây là bản tự thú liên quan việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ. Ảnh: ĐỨC MINH

Theo luật sư, từ việc nhận thức, làm đơn tự thú, khai báo thành khẩn, quyết liệt cùng gia đình và các luật sư khắc phục 100% số tiền đã nhận từ Phạm Nhật Vũ, bị cáo Lê Nam Trà đã mở ra một giai đoạn cực kỳ quan trọng giúp CQĐT, VKS làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ trong vụ án.

Vị luật sư cũng nhấn mạnh rằng các luật sư rất đau xót về mức độ nghiêm trọng của vụ án, ảnh hưởng do các hành vi, trong đó có hành vi của bị cáo Trà.

Tuy nhiên, luật sư mong HĐXX xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đối với người tự thú, khai báo thành khẩn, tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả gây ra…

"Khi xem xét lượng hình với bị cáo, trong đó có bị cáo Trà thì mong HĐXX chấp nhận đề xuất của VKS cần có sự phân hóa về hành vi, số tiền chiếm đoạt, việc nộp tiền khắc phục hậu quả… để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, nhất là các bị cáo đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt" - luật sư Hoài đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm