Ai liên quan đến cựu viên chức ở Bình Thuận lừa đảo 37 tỉ?

Ông Liêm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, lợi dụng được một số người ở tỉnh Kiên Giang nhờ làm thủ tục thuê đất ven biển ở tỉnh Bình Thuận để làm dự án du lịch, Liêm đã tự giới thiệu mình là người có chức vụ trong các cơ quan Nhà nước, có khả năng làm thủ tục thuê đất.

Dù đã nghỉ việc nhưng Liêm vẫn giới thiệu mình đang giữ chức phó Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Bắc Bình để tạo niềm tin. Thực chất, Liêm đã thuê người làm giả các con dấu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trực tiếp làm giả các tài liệu của cơ quan.

Bị can Phạm Thanh Liêm

Bị can sử dụng các con dấu giả đóng lên các tài liệu giả, thuê người vẽ bản đồ vị trí các thửa đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Tấn Duy ở Phú Quốc và bảy người khác với tổng số tiền hơn 37 tỷ đồng.

Liêm đã thuê người làm 29 sổ hồng, 16 con dấu của các cơ quan Nhà nước.  Liêm còn trực tiếp làm giả năm bảng biểu tính thuế nộp tiền thuê đất, một biên bản giao nhận sổ hồng sử dụng các con dấu giả đóng lên các tài liệu này rồi sử dụng các tài liệu giả này để lừa đảo.

Ông Trần Huỳnh Phú, cán bộ Trung tâm Kỹ thuật TN&MT thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận; Vũ Đông Phương, cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Bình có hành vi sử dụng máy móc của cơ quan để xác định tọa độ và vẽ bản đồ theo yêu cầu của Liêm.

Ông Lê Minh Truyền, công chức địa chính thuộc UBND thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, có hành vi giao sổ giả cho các bị hại theo yêu cầu của Liêm.

CQĐT xét thấy ba người này đều không biết Liêm lừa đảo nên không đồng phạm với Liêm nên không bị xử lý về hình sự. Tuy nhiên, hành vi sử dụng tài sản công trái quy định của Phú, Phương và Truyền sẽ bị xử lý kỷ luật theo Luật Cán bộ, công chức.

Cơ quan CSĐT tra Công an tỉnh đã có văn bản gửi UBND huyện Bắc Bình và Sở TN&MT tỉnh đề nghị xem xét kỷ luật đối với các cán bộ nêu trên. Sau khi vụ án xảy ra, 3 cán bộ này đã nộp lại hơn 160 triệu đồng là số tiền mà Liêm đã chiếm đoạt của các bị hại cho các cán bộ này. 

Liêm khai đã thuê Lâm Thanh Tùng (trú ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) và Phạm Văn Công (trú 66D ấp 6, xã Xuân Thới, huyện Hóc Môn, TP.HCM), làm giả các giấy tờ nhà đất, con dấu và nhận tiền do Liêm chuyển khoản. 

Tuy nhiên, những người này không có mặt tại địa phương nên chưa thể mời làm việc được. Công an đã tách vụ án để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Quá trình điều tra bị can Phạm Thanh Liêm có khai việc bị can đã đưa tiền cho trung tá Phạm Văn Phúc, Đội trưởng Đội nghiệp vụ 3 thuộc Phòng PC03, Công an tỉnh Bình Thuận để bỏ qua việc Liêm làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt của một bị hại 3,5 tỷ đồng. Hiện VKSND tỉnh Bình Thuận đang xác minh, làm rõ để xử lý...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm