Ai thoát tội trong vụ Hứa Thị Phấn gây thiệt hại 1.338 tỉ?

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất hồ sơ, đề nghị VKS truy tố bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank, nguyên chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng năm đồng phạm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, CQĐT xác định bà Phấn đã cùng Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ); Lâm Kim Dũng (nguyên giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang) và ba người cháu bà Phấn gồm: Huỳnh Thị Xuân Dung; Lâm Hứa Quỳnh Trinh; Phạm Hồng Hảo gây thiệt hại 1.338 tỉ đồng.

Bà Phấn đã bị đưa ra xét xử nhiều lần ở các đại án Oceanbank, Trustbank, VNCB nhưng bà đều vắng mặt với lý do sức khỏe mất 93%, không có khả năng đi lại.

Kết luận điều tra xác định bà Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt Trustbank, năm 2013 đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB) và cố vấn cao cấp HĐQT thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank, gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng. 

Thời điểm năm 2009 và 2010, bà Phấn chỉ đạo Trustbank trực tiếp đầu tư sai quy định hơn 1.037 tỉ đồng vào bốn dự án bất động sản do các công ty mà bà làm chủ đầu tư. 

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng còn cho biết Hoàng Văn Toàn (chủ tịch HĐQT Trustbank), Nguyễn Vĩnh Mậu (phó chủ tịch HĐQT Trustbank), Trần Sơn Nam (tổng giám đốc Trustbank), Lâm Hồng Trinh (phó tổng giám đốc Trustbank), Ngô Kim Huệ (phó tổng giám đốc Trustbank) và Hứa Xường (thành viên HĐQT Trustbank) là những người trực tiếp quản lý và quyết định hoạt động của ngân hàng.

Những người này biết rõ Trustbank không có chức năng kinh doanh, đầu tư bất động sản, biết rõ Trustbank đã vượt quá tỉ lệ mua sắm tài sản cố định là vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng. Nhưng họ đã thực hiện chỉ đạo của bà Phấn, bỏ mặc các quy định của pháp luật ký hoàn thiện mọi thủ tục để ngân hàng mua bốn bất động sản, để mặc bà Phấn chiếm đoạt gây thiệt cho ngân hàng.

Dàn cựu CEO Trustbank hầu tòa trong vụ thiệt hại ngàn tỉ tháng 5-2018.

Tuy nhiên, những người này không biết và không chung mục đích chiếm đoạt với bà Phấn. Hành vi của các cá nhân trên đã cấu thành tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bản thân 5/6 người trên đã có một đến hai bản án do có hành vi phạm tội trong vụ Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh.

Riêng Hứa Xường đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế do có hành vi phạm tội trong vụ Hứa Thị Phấn giai đoạn 1. Áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, cơ quan CSĐT quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bảy bị can nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm