Án chung thân cho nhân viên lừa đảo 44 tỉ đồng

Nguyên Tổng giám đốc Công ty Phan Minh Anh Ngọc bị xử phạt năm năm tù cùng sáu bị cáo khác nguyên là cán bộ, nhân viên kế toán, tín dụng bị tuyên phạt mức án từ ba năm án treo đến bảy năm tù về tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng

Các bị cáo tại phiên xử, bị cáo Hoàng (bị cáo bị tạm giam duy nhất trong vụ án) đứng hàng đầu

HĐXX nhận định: Từ năm 2009 đến cuối năm 2011, Hoàng lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao cùng sự buông lỏng quản lý, làm sai nguyên tắc của một số cán bộ, lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ và Tổng giám đốc công ty để lừa đảo chiếm đoạt tài sản công ty. Cụ thể, Hoàng đã mượn tài sản của người thân và bạn bè rồi ký giả hoặc nhờ người khác ký giả chữ ký của những người cho mượn tài sản để lập 21 bộ hồ sơ tín dụng giả nhằm vay và chiếm đoạt số tiền 44 tỉ đồng của công ty.

Bản án cũng quy buộc trách nhiệm của nguyên tổng giám đốc bị cáo Ngọc là đã thực hiện hành vi trực tiếp ký duyệt cho vay và giải ngân tất cả 21 hợp đồng mà Hoàng lập không đúng quy định. Hành vi này của tổng giám đốc Ngọc đã tạo điều kiện cho Hoàng chiếm đoạt trên 44 tỉ đồng nói trên.

Sáu bị cáo còn lại khai họ vi phạm quy định do không dám làm trái ý lệnh của tổng giám đốc, không biết bị cáo Hoàng lập giả hồ sơ vay vốn giả mạo chữ ký khách hàng. Nhận thấy các bị cáo này đã khai báo thành khẩn, không tiền án, tiền sự, không được ăn chia, hưởng lợi với bị cáo Hoàng và không tư lợi riêng… nên toà cân nhắc mức án phù hợp với từng bị cáo.

Trước đó nhóm bị cáo cùng về tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với tổng giám đốc bị công tố đề nghị HĐXX xử phạt từ chín đến 11 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm