Ấn định ngày xử phúc thẩm vụ ly hôn vợ chồng Trung Nguyên

Nguồn tin từ TAND Cấp cao tại TP.HCM cho biết chánh án tòa này đã ký lịch mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên).
Theo đó, phiên tòa vẫn giữ HĐXX xét xử cũ gồm ba thẩm phán cao cấp, trong đó, thẩm phán Nguyễn Hữu Ba làm chủ tọa, hai thẩm phán còn lại là Trương Văn Bình và Phan Đức Phương. Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài trong ba ngày từ ngày 29-10 đến 31-10.

HĐXX phúc thẩm

Vụ ly hôn này được tòa cấp phúc thẩm thụ lý từ ngày 9-5 đến nay đã lên lịch xử sau đó phải hoãn. Cụ thể, tại phiên tòa đã mở gần đây nhất ngày 18-9, bà Thảo, nguyên đơn không có mặt tại phiên tòa. Ông Vũ có mặt từ sớm nhưng né tránh không trả lời các câu hỏi của báo chí.

Sau phần thủ tục, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa bởi bà Thảo cùng luật sư của bà và luật sư của bảy công ty liên quan có đơn xin hoãn phiên xử. Đối với yêu cầu xử kín của bà Thảo, tòa quyết định phiên tòa lần sau sẽ xử kín theo yêu cầu của bà Thảo để đảm bảo quyền cá nhân, bí mật đời tư, bí mật kinh doanh.

Bà Thảo tại phiên xử sơ thẩm 

Bà Thảo tại phiên xử đó xin hoãn vì biết luật sư Phạm Công Hùng và đồng nghiệp (người bảo vệ quyền và lợi ích cho bà) xin hoãn phiên xử do bận lịch một vụ án khác mà không thể xin hoãn được. Cho rằng vụ án ly hôn này vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của bà và các con và luật sư Hùng là người phụ trách chính trong việc bảo vệ quyền và lợi ích nên bà xin hoãn.
Về việc xử kín, bà Thảo trình bày thời gian qua vụ án ly hôn này được đăng tải tràn ngập trên báo và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. "Với bất kỳ người phụ nữ nào, ly hôn luôn là nỗi đau và việc phải gánh chịu những sóng gió thị phi vì ly hôn còn làm nỗi đau nhân lên gấp bội" - bà Thảo nói. Bà Thảo cho rằng căn cứ khoản 2 Điều 15 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, đề nghị HĐXX xử kín theo quy định.
Bà Thảo và ông Vũ kết hôn hơn 20 năm trước, có bốn con. Sau thời gian dài xảy ra nhiều mâu thuẫn, năm 2015 bà Thảo đệ đơn ra tòa xin ly hôn. Từ đây, cuộc chiến pháp lý ly hôn giữa hai bên kéo dài đến nay chưa có hồi kết.
Sau nhiều năm thụ lý giải quyết, TAND TP.HCM mở 10 phiên hòa giải nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung. Mãi đến tháng 3 vừa qua, TAND TP.HCM mới đưa ra phán quyết. Tuy nhiên, ngay sau đó, từ phía hai bên cũng như VKS đều có kháng cáo và kháng nghị đối với bản án này.

VKS tại phiên xử phúc thẩm

Án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên chấp nhận việc thuận tình ly hôn của vợ chồng Trung Nguyên, giao các con cho bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ đồng mỗi năm. HĐXX xác định ông Vũ "có công lớn hơn", được sở hữu 60% tổng tài sản chung của vợ chồng, nắm quyền điều hành Trung Nguyên và có nghĩa vụ trả lại bà Thảo bằng tiền tương ứng với số cổ phần bà sở hữu.
Sau đó, bà Thảo kháng cáo, cho rằng bản án sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Cụ thể, bà cho rằng tại phiên tòa, bà đã quyết định rút đơn ly hôn. Đáng lẽ tòa phải đình chỉ vụ án để gia đình bà Thảo được đoàn tụ. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm bất chấp pháp luật thực hiện thủ đoạn để cưỡng ép vợ chồng bà ly hôn.
Về tài sản chung là cổ phần và phần góp vốn, bà Thảo kháng cáo cho rằng khi tòa tuyên buộc bà phải giao cổ phần được chia của mình cho ông Vũ và nhận tiền, là HĐXX đã “tước đoạt” đi tài sản của bà, tước bỏ quyền của một cổ đông có tỉ lệ cổ phần lớn trong Tập đoàn Trung Nguyên.
Đối với vàng, ngoại tệ, tiền mặt tương đương hơn 1.764 tỉ đồng, theo bà Thảo, HĐXX lập luận “tiền trong tài khoản là của chung” nhưng không thu thập chứng cứ về thời điểm tạo lập, căn cứ tạo lập, không tổ chức hòa giải về yêu cầu phản tố đòi chia khoản tiền này của ông Vũ. Vì vậy việc tòa đứng ra giải quyết yêu cầu chia khoản tiền hơn 1.764 tỉ đồng là bất chấp quy định.
Ngoài ra, việc HĐXX sơ thẩm xác định tỉ lệ phân chia tài sản ông Đặng Lê Nguyên Vũ 60%, bà Thảo 40% là không khách quan, thiên vị một bên và phủ nhận công sức đóng góp của bà Thảo trong việc điều hành Tập đoàn Trung Nguyên…
Ngược lại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét phân chia tài sản theo tỉ lệ 70% (ông Vũ) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo 30% đối với phần tài sản là cổ phần, phần góp vốn của cả hai tại Trung Nguyên, tài sản là tiền, vàng… hơn 1.764 tỉ đồng.
Còn VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị dài 16 trang về hơn 10 vấn đề liên quan đến bản án sơ thẩm. Và VKS đề nghị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm