Án mạng từ việc đánh bạc và vay nặng lãi

Ngày 18-6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Cường (SN 1987) 20 năm tù về tội giết người; Nguyễn Hoàng Nam (SN 1992) hai năm tù, Trần Kim Long (SN 1997 cùng ngụ ở quận Bình Tân) tám tháng án treo về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo hồ sơ, từ năm 2015, Nguyễn Thành Đoàn đến thuê nhà tại khu phố 1, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân. Tại đây, Đoàn quen biết với Nguyễn Bảo Việt. Tháng 7-2018, Việt hai lần nhắn tin nhờ Đoàn đánh giùm lô đề với tổng số tiền 4 triệu.

Đoàn nhắn tin cho một người rõ lai lịch để ghi đề. Sau đó Việt không có tiền đưa nên nhờ Đoàn đi vay tiền trả và sẽ trả lãi. Đoàn đến gặp Nguyễn Trung Hiếu bạn cùng làm chung công ty vay 4 triệu đồng lãi suất 600 ngàn/tháng rồi báo lại cho Việt biết. Hàng tháng Đoàn đến gặp Việt lấy tiền lãi về.

Hai bị cáo Cường, Nam tranh thủ nhìn người thân giờ toà nghỉ .

Đến ngày 5-4-2018, Đoàn thay Việt trả hết tiền nợ cho Hiếu. Tối ngày 18-5-2018, Đoàn chở bạn là Phạm Chi Bảo đến nhà Việt lấy tiền lãi hàng tháng. Khi gặp, Việt đưa cho Bảo 900 ngàn đồng là tiền lãi 45 ngày nhưng do trễ ngày trả nên đôi bên cãi nhau. Lúc này Nam (cháu họ của Việt) cùng bạn làm chung, hàng xóm là Long và Nghĩa ngồi nhậu gần đó thấy vậy đến can ngăn.

Khi cả nhóm ra về, Bảo tiếp tục chửi và đánh nhau với nhóm của Nam, Long. Lúc này, Nguyễn Văn Cường (anh trai Nam) ngủ trong nhà nghe tin em trai bị đánh nên đã cầm dao chạy ra.

Thấy Cường cầm dao, Bảo bỏ chạy thì Cường đuổi theo. Nam và Long cũng theo sau Cường đuổi theo Bảo. Chạy được 30 mét, Cường đuổi kịp và chém nhiều nhát vào người Bảo khiến nạn nhân gục tại chỗ. Nam và Long cũng chạy tới dùng tay, chân đánh Bảo. Mặc dù Bảo được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương thủng phổi.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan tố tụng xác định Việt thông qua Đoàn đánh bạc hai lần với số tiền 4 triệu đồng. Tuy nhiên ngoài lớp khai của Đoàn, Việt thì không thu thập được tài liệu chứng minh, không xác định được đối tượng ghi đề, mức đánh bạc dưới 5 triệu.

Việt và Đoàn chưa bị xử lý hành chính về hành vi này hoặc hành vi tổ chức đánh bạc, chưa bị kết án về tội này hoặc về tội tổ chức đánh bạc nên không đủ căn cứ để xử lý về tội đánh bạc theo điều 321 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đã có công văn thông báo chính quyền địa phương răn đe, quản lý giáo dục đối với Việt và Đoàn.

Cạnh đó, Hiếu và Đoàn cho vay 4 triệu, lãi 600 ngàn tháng. Tuy nhiên cả hai là những người làm chung công ty quen biết nên cho vay không mang tính chuyên nghiệp, thu lợi bất chính không lớn (thu được khoảng 6 triệu đồng) chưa bị xử lý hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về hành vi này nên chưa cấu thành tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo Điều 201, BLHS. Cơ quan điều tra cũng đã có công văn thông báo chính quyền địa phương răn đe, quản lý giáo dục đối với Hiếu và Đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm