Án tù nặng cho người giả công an lừa đảo qua điện thoại

Ngày 19-5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Minh Ngọc (26 tuổi, trú Kiến An, Hải Phòng), Vũ Đức Hiếu (24 tuổi, trú Nghĩa Hưng, Nam Định) cùng mức án bảy năm tù giam về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Ngọc và Hiếu chính là hai đối tượng trong đường lây lừa đảo nhiều trăm triệu đồng của các bị hại bằng các thủ đoạn tinh vi. Ngoài hai bị cáo này, trong đường dây lừa đảo còn có nhiều người khác là người Việt Nam và nước ngoài.

Vốn thông thạo tiếng Trung, năm 2013 Ngọc thông qua Internet làm quen với A Béo (người Đài Loan) và được A Béo mời làm phiên dịch viên với mức lương 15 triệu đồng/tháng.

Sau đó, Ngọc được A Béo đưa sang huyện Đông Hưng (Trung Quốc) và thuê nhà cho ăn ở tại đây. Thực chất công việc phiên dịch viên của Ngọc chính là gọi điện thoại về Việt Nam để gạ gẫm lừa đảo. 

Hai bị cáo tại tòa.

Theo chỉ đạo của A Béo, Ngọc cùng đồng bọn mạo nhận là nhân viên của một công ty tài chính rồi dùng số điện thoại của nhà mạng Mobifone gọi vào số máy bất kỳ ở Việt Nam để mời vay vốn lãi suất thấp. Nếu chủ thuê bao đồng ý, Ngọc hướng dẫn họ mở tài khoản ngân hàng rồi yêu cầu họ thông báo lại toàn bộ thông tin về tài khoản.

Tuy nhiên, sau gần hai tháng bốc máy, Ngọc vẫn không lừa được bất kỳ trường hợp nào. Đúng lúc này, Hiếu cũng được lôi kéo sang Trung Quốc và tham gia vào đường dây của A Béo.

Sử dụng thủ đoạn mới, Ngọc bảo Hiếu quay về Việt Nam thuê một số người mở hàng loạt tài khoản ngân hàng rồi thông báo đầy đủ thông tin tài khoản cho A Béo. 

Ngày 29-8-2014, một nữ đồng bọn của Ngọc (chưa xác định được lai lịch) gọi vào số máy cố định của gia đình bà Tạ Thị V. (58 tuổi, trú Hà Nội) và tự xưng là nhân viên của công ty viễn thông. 

Người này thông báo với bà V. rằng gia đình bà đang nợ 8 triệu đồng tiền cước điện thoại. Không hiểu và thanh minh, bà V. được nữ nhân viên dỏm hướng dẫn trình báo cơ quan công an, đồng thời kết nối cho bà nói chuyện trực tiếp với một người giả danh là đại tá công an.

Sau dăm ba câu giới thiệu, vị đại tá này dọa nạt bà V. đã vướng vào một vụ án ma túy đặc biệt lớn, yêu cầu bà chuyển toàn bộ 200 triệu đồng trong tài khoản sang một tài khoản do người này cung cấp để kiểm tra, xác minh. Tưởng thật, bà V. làm theo nhưng tiền đã “một đi không trở lại”.

Với thủ đoạn tương tự, Ngọc và đồng bọn đã lừa đảo của bà Hoàng Thị T. (62 tuổi, trú Hà Nội) số tiền 333 triệu đồng. Số tiền hơn nửa tỉ đồng chiếm đoạt được, Hiếu chỉ được hưởng phần nhỏ, còn lại phải gửi theo đường xe khách qua cửa khẩu cho Ngọc và đồng bọn ở nước ngoài. 

Ngày 25-11-2014, Ngọc về Việt Nam thì bị cơ quan công an bắt giữ, ngay sau đó Hiếu cũng sa lưới pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm