Án tuyên không rõ, giấy đỏ bị ‘găm’

Cách đây hơn một năm, TAND các cấp của Bà Rịa-Vũng Tàu đã bác yêu cầu khởi kiện của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) về việc phát mại lô đất của vợ chồng ông Trần Quý Lộc (45 tuổi, ngụ phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu).

Tòa không buộc trả giấy đỏ

Theo hồ sơ, tháng 4-2010, vợ chồng bà Trần Thị Tuyết vay của Eximbank Chi nhánh Bà Rịa 440 triệu đồng, thế chấp bằng quyền sử dụng diện tích 140 m2 đất của vợ chồng ông Lộc. Khoản vay này đã được vợ chồng bà Tuyết thanh toán cả gốc và lãi nhưng ngân hàng chưa trả giấy đỏ lại cho vợ chồng ông Lộc. Kế tiếp, tháng 4-2011, bà Tuyết lại ký hợp đồng vay 440 triệu đồng. Tài sản đảm bảo tiếp tục là quyền sử dụng lô đất của vợ chồng ông Lộc. Khoản vay này bà Tuyết chỉ thanh toán lãi đến 15-2-2012 rồi không thanh toán nữa. Ngân hàng yêu cầu bà Tuyết thanh toán nợ gốc và lãi, nếu không sẽ phát mại lô đất của vợ chồng ông Lộc để thu hồi nợ.         

Theo tòa, khi ký hợp đồng tín dụng mới, ngân hàng không buộc bà Tuyết làm thủ tục thế chấp tài sản mới mà vẫn căn cứ vào hợp đồng thế chấp tài sản cũ là phần đất của vợ chồng ông Lộc để đảm bảo cho khoản vay mới này. Do vậy, hợp đồng vay tiền lần sau giữa bà Tuyết và ngân hàng không đảm bảo về hình thức và nội dung…

Ngoài ra, tòa cũng cho rằng căn cứ điều khoản trong hợp đồng thế chấp, ngân hàng sẽ phải hoàn trả giấy tờ đất cho vợ chồng ông Lộc sau khi vợ chồng bà Tuyết trả xong nợ ở hợp đồng vay đầu tiên. Ở đây, khoản nợ cũ đã được thanh toán xong thì không thể tiếp tục dùng đất của vợ chồng ông Lộc đảm bảo cho khoản vay mới của bà Tuyết.

Nhận định là vậy nhưng ở phần tuyên án, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ tuyên bà Tuyết phải trả hơn 900 triệu đồng cho ngân hàng và bác yêu cầu của ngân hàng về việc phát mại thửa đất của vợ chồng ông Lộc. Tòa không tuyên ngân hàng phải trả giấy đỏ cho vợ chồng ông Lộc.

Ông Trần Quý Lộc mong muốn sớm nhận lại giấy đỏ của mình do Eximbank tạm giữ. Ảnh: TK

Người dân không biết nắm áo ai

Sau khi án có hiệu lực, ông Lộc yêu cầu ngân hàng trả lại giấy đỏ nhưng ngân hàng chưa giải quyết.

PV đã liên hệ với ông Đỗ Cao Cường, Giám đốc Eximbank chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông cho biết vụ việc do hội sở Eximbank tại TP.HCM giải quyết. “Chi nhánh chưa nhận được đơn của ông Lộc. Đề nghị PV cung cấp cho ngân hàng đơn khiếu nại của ông Lộc, chúng tôi sẽ chuyển lên hội sở để báo cáo tình hình xin ý kiến giải quyết. PV có thể liên hệ với ông Hứa Anh Khoa, Tổ trưởng phòng Xử lý tranh chấp, là đại diện theo ủy quyền của Eximbank Việt Nam tham gia vụ kiện, để nắm rõ vụ việc” - ông Cường nói.

PV đã liên hệ với ông Hứa Anh Khoa qua điện thoại, ông Khoa cho hay vụ việc đang được Eximbank Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết. Ông Khoa chỉ tham gia quá trình tố tụng và đề nghị PV liên hệ với ông Cường.

Thi hành án bó tay vì án không tuyên rõ

Tòa nhận định hợp đồng vay tiền lần hai của bà Tuyết với ngân hàng không đảm bảo về nội dung, hình thức liên quan đến tài sản thế chấp của vợ chồng ông Lộc. Tòa cũng nói ngân hàng phải trả lại giấy đỏ cho vợ chồng ông Lộc sau khi tất toán hợp đồng vay đầu tiên. Tuy nhiên, ở phần tuyên án, tòa lại không tuyên rõ nội dung này.

Ông Lộc không thể làm đơn yêu cầu thi hành án bởi cơ quan thi hành án không thi hành án phần tài sản của ông Lộc. Tuy nhiên, ông Lộc có thể làm đơn gửi cơ quan chức năng để được hướng dẫn nhận lại giấy đỏ. Nếu có đơn chúng tôi sẽ có văn bản gửi tòa án đề nghị giải thích bản án nội dung liên quan đến phần giấy đỏ của vợ chồng ông Lộc. Ngoài ra, ông Lộc có thể gửi đơn trực tiếp tới ngân hàng kèm bản án có hiệu lực pháp luật đề nghị giao lại giấy đỏ. Nếu ngân hàng không thực hiện phải có ý kiến bằng văn bản. Căn cứ trên văn bản này chúng tôi sẽ báo cáo ngân hàng nhà nước, UBND TP Bà Rịa để xử lý tiếp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông Lộc.

Ông NGÔ ĐÌNH HOÀNG,
Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Bà Rịa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm