Ánh mắt Vũ 'nhôm' sau phiên tòa chiều muộn

Chiều 4-12, phiên tòa xét xử vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Đông Á tiếp tục phần xét hỏi.
Tòa và đại diện VKS hỏi đại diện NHNN và công ty kiểm toán nhằm làm rõ hơn việc 10 năm thanh tra không ra dấu vết sai phạm của DAB. 
Cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình, khai rằng để che giấu các khoản tiền chênh lệch, trước mỗi đợt thanh tra, ông làm việc với phòng Ngân quỹ điều chuyển các khoản âm quỹ đó đến các chi nhánh, phòng giao dịch nơi mà các cơ quan thanh tra không thanh tra nên không bị phát hiện.
Sau cuộc kiểm tra khoảng 10 ngày, các chi nhánh, phòng giao dịch này sẽ chuyển khoản âm quỹ này lại hội sở. Cách che giấu này diễn ra được 10 năm thì bị phát hiện, trước đó dù thanh tra, kiểm tra đều đặn nhưng Ngân hàng Nhà nước không đặt nghi vấn gì.
Đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN cho biết từ năm 2007 đến năm 2014 đã tổ chức 11 cuộc thanh kiểm tra. Nội dung thanh tra theo kế hoạch đầu năm, đoàn thanh tra sẽ thông báo cho đơn vị bị thanh tra trước năm ngày để chuẩn bị tài liệu. Trước năm 2014 đoàn thanh tra không thực hiện thanh tra về quỹ. Tùy theo nội dung thanh tra tại đơn vị nào thì đoàn thanh tra sẽ thực hiện ở đơn vị đó. Vị này khẳng định Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN đã thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ theo quyết định và kế hoạch đề ra.
Trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã trả lời chủ tọa rằng do các bị cáo dùng thủ đoạn tinh vi nên mặc dù kiểm tra nhiều lần, Ngân hàng Nhà nước vẫn không phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, chủ tọa phân tích, chỉ để ý dòng tiền luân chuyển là có thể phát hiện.

Khi chủ tọa hỏi có thấy trách nhiệm của NHNN khi để sai phạm kéo dài 10 năm hay không, đại diện NHNN nói “phải rút kinh nghiệm trong hoạt động thanh kiểm tra để tránh xảy ra sai sót”.

Trả lời tòa về số tiền đứng tên vay, con rể cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến nói không nhớ, ký chứng từ cũng không biết số tiền để làm gì. Chủ tọa nói vay hơn 80 tỉ đồng mà nói không nhớ thì là ký khống chứ còn gì nữa. 

Nhiều người trả lời không biết về các nghiệp vụ ngân hàng, chủ toạ nói nghiệp vụ cơ bản mà không biết thì chính là ký khống rồi.

Đại diện VKS cũng hỏi đại diện DAB về chức năng, nhiệm vụ của phòng nguồn vốn nhưng vị đại diện không trả lời được, xin trả lời sau.

18 giờ, tòa xong phần xét hỏi. Tòa thông báo nghỉ hai ngày để VKS chuẩn bị bản luận tội. Ngày 7-12, phiên tòa bắt đầu tranh luận.

Chùm ảnh sau phiên tòa chiều nay 4-12. 

Ánh mắt Vũ 'nhôm' sau phiên tòa chiều muộn ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Ánh mắt Vũ 'nhôm' sau phiên tòa chiều muộn ảnh 2
Bị cáo Trần Phương Bình... Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Ánh mắt Vũ 'nhôm' sau phiên tòa chiều muộn ảnh 3
Vũ "nhôm" rời tòa, Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Ánh mắt Vũ 'nhôm' sau phiên tòa chiều muộn ảnh 4
Vũ "nhôm" lên xe tù về trại giam ở Củ Chi sau một ngày dài thức dậy từ 4 giờ sáng để đến tòa. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm