Áp giải 2 cựu lãnh đạo NH Đại Tín ra tòa vụ 9.000 tỉ

Chiều 12-1, phiên tòa phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tiếp tục phần tranh luận.

Đáng chú ý là ông Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch Ngân hàng Đại Tín) cùng ông Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc) vừa bị bắt tạm giam để điều tra hành vi cố ý làm trái… được áp giải đến tòa chiều nay. Hai người này trong vụ án là người liên quan và có kháng cáo về quyết định khởi tố vụ án liên quan đến mình tại phiên tòa sơ thẩm.

Trình bày trước tòa, ông Toàn và luật sư cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm thủ tục tố tụng.

Ngân hàng Đại Tín cho hai công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc vay hơn 600 tỉ đồng, án sơ thẩm khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý làm trái… với ông Hoàng Văn Toàn và người liên quan trong Hội đồng Tín dụng Ngân hàng Đại Tín. Theo đó, việc khởi tố là phù hợp quy định pháp luật nhưng nội dung lại không như bản án sơ thẩm tuyên.

VNCB vừa lên tiếng không liên quan gì tới việc ông Hoàng Văn Toàn bị bắt.

Bởi thời điểm tuyên án, ông Toàn và những người liên quan bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm quy định về hoạt động cho vay, trong khi đó bản án sơ thẩm lại nói tội cố ý làm trái quy định... Đây là hai tội danh khác nhau, luật sư của ông Toàn phân tích.

Cả ông Toàn và luật sư đều bị HĐXX nhắc nhở "nội dung trình bày không liên quan đến vấn đề kháng cáo, cần đi thẳng vào vấn đề kháng cáo”.

Việc áp giải ông Toàn và ông Nam tham gia phiên tòa được xem là động thái tích cực của HĐXX phúc thẩm, theo đánh giá của giới luật sư tại phiên xử.

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.

Như Pháp Luật TPHCMđã đưa tin, thực hiện quyết định khởi tố tại tòa sơ thẩm TAND TP.HCM, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bảy người nguyên lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín, hai người khác bị khởi tố nhưng cho tại ngoại điều tra.

Trong những người bị khởi tố, bắt tạm giam này có ông Toàn và ông Nam. Việc khởi tố, bắt giam này là bước tiếp theo của vụ án, khi tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX đã có quyết định khởi tố vụ án đối với Hội đồng Tín dụng Ngân hàng Đại Tín.

Ông Toàn và ông Nam và bảy nguyên cán bộ Ngân hàng Đại Tín bị điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 BLHS.

Ngày mai 13-1, phiên tòa phúc thẩm tiếp tục với phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm