Áp giải kẻ dâm ô bé gái tới tòa bằng xe cứu thương

Ngày 27-6, TAND huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã xử sơ thẩm vụ Vũ Văn Hùng (52 tuổi, ngụ xã Trường Yên) bị truy tố về tội dâm ô đối với trẻ em. NhưPháp Luật TP.HCM từng thông tin, vụ án này gây phẫn nộ dư luận bởi Hùng mang trong mình căn bệnh HIV, trong khi bị hại - cháu NTN (12 tuổi, hàng xóm của Hùng) có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Bị cáo vắng mặt, tòa ra lệnh áp giải

Theo đúng dự kiến, 7 giờ 30 sáng qua, thư ký phiên tòa bắt đầu kiểm tra căn cước đối với bị cáo, bị hại, luật sư và những người liên quan. Tuy nhiên, Hùng (được tại ngoại) không có mặt.

HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để áp giải bị cáo tới phòng xử. Khoảng 30 cảnh sát hỗ trợ tư pháp, nhân viên y tế, công an địa phương cùng xe cứu thương, xe chở phạm nhân… được huy động. HĐXX và đại diện VKS cũng có mặt để giám sát quá trình áp giải.

Tại nhà riêng, Hùng được các nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe. Sau hồi lâu tiến hành các thủ tục cần thiết cũng như vận động tinh thần, Hùng được đưa lên xe cứu thương bằng cáng. Theo quan sát của PV, do bị cáo đang mang căn bệnh HIV, lực lượng cảnh sát trực tiếp thực hiện việc áp giải đều phải đeo khẩu trang y tế và găng tay dày nhằm tránh tình huống lây nhiễm có thể xảy ra.

Nằm trên cáng cứu thương, bị cáo 52 tuổi tỏ ra mệt mỏi, thường xuyên nhắm mắt, lấy tay vuốt mặt. Theo những hàng xóm xung quanh, từ ngày Hùng bị HIV, vợ con Hùng rất ít về nhà, Hùng hầu như ở một mình. Tại phiên tòa hôm qua, dường như không có người thân nào của Hùng có mặt để theo dõi.

Đến khoảng 9 giờ, Hùng được áp giải tới tòa. Cảnh sát cùng nhân viên y tế tiếp tục khiêng cáng cứu thương đưa bị cáo vào phòng xử. Tại đây, Hùng được bố trí ngồi trên xe lăn, có nhân viên y tế túc trực bên cạnh để theo dõi sức khỏe.

Vũ Văn Hùng được áp giải tới tòa bằng xe cứu thương. Ảnh: T.PHAN

Luật sư kiến nghị truy tố tội hiếp dâm trẻ em

Đáng chú ý, để đảm bảo quyền lợi cho bị hại, TAND huyện Hoa Lư quyết định xử kín. Vì vậy, rất đông phóng viên báo chí cũng như người dân tới theo dõi đều bị yêu cầu di chuyển ra phía ngoài trụ sở tòa.

Tại tòa, ngoài bốn luật sư bảo vệ miễn phí cho bị hại, hai trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (thuộc Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình) cũng tham gia tố tụng. Quan điểm của cả sáu vị này đều cho rằng hành vi của bị cáo là phạm tội hiếp dâm trẻ em chứ không phải dâm ô đối với trẻ em.

Luật sư (LS) Trần Thị Trâm (Đoàn LS TP Hà Nội, một trong sáu người bảo vệ cháu N.) cho biết sau khi được áp giải vào phòng xử, bị cáo tỏ ra khá mệt mỏi, mỗi khi LS, đại diện VKS hoặc HĐXX hỏi thì bị cáo trả lời rất nhỏ. Tuy nhiên, sau một vài câu hỏi ban đầu, Hùng bất ngờ trở nên khỏe khoắn hơn, có thể nói lưu loát và trả lời dứt khoát.

Các LS đã kiến nghị với HĐXX bốn điều: Thứ nhất là thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Hùng (từ tại ngoại sang tạm giam). Thứ hai là trả hồ sơ để truy tố Hùng về tội hiếp dâm trẻ em thay vì dâm ô đối với trẻ em. Thứ ba là khởi tố thêm đối với Hùng về tội cố ý lây truyền HIV cho người khác. Thứ tư là tăng mức bồi thường cho gia đình bị hại.

Về phía Hùng, trái với nội dung cáo trạng là Hùng khai thấy quần áo cháu N. bẩn nên thay hộ, quá trình này có va chạm tay vào bộ phận sinh dục của cháu, tại tòa Hùng phủ nhận điều này và khai không làm gì cả.

Sau khi nghị án, HĐXX chỉ tuyên án công khai về mức án cũng như mức bồi thường dân sự cho mọi người ở bên ngoài phòng xử đều có thể nghe. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Hùng hai năm sáu tháng tù về tội dâm ô đối với trẻ em, buộc Hùng bồi thường 17,6 triệu đồng cho bị hại và gia đình.

Ngay sau đó mẹ cháu N. cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoa Lư về tội danh cũng như mức bồi thường. “Phải khẳng định rằng không có bất cứ mức giá nào có thể bù đắp được những tổn thất của con gái và gia đình tôi. Bị cáo phải bị tuyên tội hiếp dâm trẻ em chứ không phải dâm ô đối với trẻ em” - người mẹ bức xúc.

Tòa từng yêu cầu điều tra dấu hiệu hiếp dâm trẻ em

Ngày 30-4-2017, khi bà mẹ đi làm vắng, Hùng gọi cháu N. qua nhà để lấy mì tôm về ăn. Khi cháu vừa bưng thùng mì tôm đi qua phòng ngủ, Hùng bảo cháu để thùng mì xuống giường, lấy tờ 10.000 đồng đưa cho cháu và nói: “Lần sau lại sang nữa nhé!”. Cùng lúc, Hùng đẩy cháu nằm xuống giường, tụt quần, nằm ép sát lên để thực hiện hành vi đồi bại. May mắn do không thấy em về, chị cháu N. chạy sang tìm thì phát hiện sự việc liền gọi to tên em. Nghe tiếng gọi, Hùng vội đứng dậy kéo quần rồi đi xuống bếp.

Đi làm về, biết chuyện, bằng bản năng, mẹ cháu bé vội pha nước muối để tắm cho con vì sợ bị lây nhiễm. Tiếp đó, bà sang nhà Hùng để nói chuyện nhưng gã trốn tránh nên bà báo công an.

Kết luận giám định pháp y về tình dục cho thấy màng trinh cháu N. chưa bị rách nhưng xung huyết gốc màng trinh… Điều rất may mắn là kết quả xét nghiệm cho thấy cháu chưa bị nhiễm HIV (âm tính).

Sau đó, VKSND huyện Hoa Lư truy tố Hùng về tội dâm ô đối với trẻ em. Tiếp nhận hồ sơ, TAND huyện Hoa Lư từng trả hồ sơ cho VKS yêu cầu trưng cầu giám định pháp y sinh dục, trưng cầu giám định về sức khỏe của Hùng và điều tra làm rõ dấu hiệu hiếp dâm trẻ em của Hùng.

Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung khẳng định chưa đủ căn cứ xác định Hùng dùng tay cầm dương vật tác động lên xung quanh bộ phận sinh dục của cháu N. bởi tại thời điểm này, cháu chỉ cảm nhận được chứ không nhìn thấy trực tiếp. Đối với dấu vết xung huyết màng trinh, sau khi xảy ra sự việc, mẹ cháu có pha nước muối để rửa bộ phận sinh dục cho cháu nên chưa thể khẳng định vết xung huyết này là do Hùng gây ra…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm