Bà Hứa Thị Phấn cho rằng bị tòa sơ thẩm kết án oan

Chiều 22-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ nữ đại gia Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín-TRUSTBank, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) cùng đồng phạm.

Các bị cáo bị truy tố ở hai tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phần xét hỏi do bị cáo Phấn vắng mặt nên thư ký công bố nội dung kháng cáo của bà Phấn. Theo đơn kháng cáo bà Phấn cho rằng bản án sơ thẩm đã xét xử oan sai cho bà và chưa xem xét tài liệu chứng cứ là nội dung ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà và một số người trong USB, do LS của bà và đã cung cấp HĐXX cấp sơ thẩm.

HĐXX phúc thẩm cho rằng do bị cáo Phấn vắng mặt nên phần kháng cáo của bà Phấn sẽ được các LS bào chữa cho bà Phấn trình bày trong phần sau.

Bị cáo Nam và Toàn (đeo kính). Ảnh: CHÂU ĐĂNG

Bị cáo Trần Sơn Nam (Nguyên thành viên HĐQT, Tổng giám đốc ngân hàng Đại Tín, bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 năm tù về tội cố ý làm trái) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai đứa con chỉ có mình vợ chăm lo, nhà của bị cáo sắp bị ngân hàng tịch thu nhà, sắp sửa không có chỗ ở…

Bị cáo Hoàng Văn Toàn (Nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Đại Tín) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Toàn cho rằng HĐQT họp ký biểu quyết mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quyết định này là của HĐQT chứ không phải cá nhân ông nhưng mức án của ông cao hơn các bị cáo khác nên mong HĐXX xem xét.

Cạnh đó, về phần dân sự ông Toàn cho rằng sổ tiết kiệm 100 triệu của là của ông, ông đề nghị được giải tỏa (cấp sơ thẩm cho là vật chứng vụ án nên thu hồi). HĐXX cho rằng nội dung này giờ ông mới yêu cầu, kháng cáo quá hạn phải xem xét trước phiên tòa nên không kịp nữa nhưng HĐXX vẫn tôn trọng và sẽ xem xét. 

Trong 11 bị cáo kháng cáo có 3 bị cáo kháng cáo kêu oan là bị cáo Phấn, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 28 năm tù) và bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (bị tuyên phạt 2 năm tù về tội cố ý làm trái) còn 8 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét về phần dân sự.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết kháng cáo kêu oan, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm về phần buộc tội đối với bị cáo. Trình bày về lý do kháng cáo bị cáo Tuyết cho rằng mình thực hiện các hành vi như ký giấy nộp tiền và các thủ tục nộp tiền mặt là thực hiện đúng theo quy định. Hành vi của bị cáo không cấu thành tội phạm.

Riêng bị cáo Loan, theo HĐXX bị cáo Loan bị tòa quy kết 2 tội danh, bị cáo Loan không thừa nhận toàn bộ cáo buộc của cáo trạng và bản án sơ thẩm đã quy kết.

CB đề nghị xem xét giá trị pháp lý hợp đồng mua bán nhà

Sau khi hỏi xong 9 bị cáo, HĐXX hỏi nguyên đơn dân sự CB (Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng VN). CB kiến nghị xem xét hợp đồng mua bán Căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch có hợp pháp hay không. Cạnh đó, CB đề nghị cấp phúc thẩm xem xét, buộc các tổ chức, cá nhân có mối quan hệ hợp tác kinh doanh cũng như liên quan phải thanh toán cho CB số tiền 27.088 tỉ đồng, trong đó nợ gốc là 9.402 tỉ đồng và lãi là 17.689 tỉ đồng, giao cho ngân hàng toàn bộ tài sản đảm bảo cho các khoản vay tín dụng, phát hành trái phiếu.

CB cho rằng căn cứ để CB yêu cầu là dựa vào sổ sách và chứng từ kèm theo, hợp đồng tín dụng, chứng từ giải ngân, hợp đồng bảo đảm. Khi HĐXX hỏi về việc được vay bao nhiêu phần trăm tài sản bảo đảm, CB đề nghị được trả lời sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm