Bác đơn kiện vì giao dịch hợp pháp

Nguyên đơn - ông D. trình bày: Tháng 12-2000, ông mua gần 4.000 m2 đất tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi nhưng nhờ bà TKC đứng tên giùm. Sau khi kết hôn, ông yêu cầu bà C. chuyển lại cho vợ ông đứng tên. Theo yêu cầu của vợ ông, bà C. đã bán toàn bộ lô đất này cho bà T. mà không có sự đồng ý của ông. Nay ông đã ly hôn, ông khởi kiện yêu cầu tòa án hủy hợp đồng chuyển nhượng đất cho bà T. và yêu cầu bà T. phải trả đất cho ông.

Bị đơn - bà T. không đồng ý trả đất. Bà cho rằng việc chuyển nhượng là hoàn toàn hợp pháp và có sự đồng ý của ông D. Thống nhất với ý kiến của bị đơn, vợ ông D. cho biết số tiền chuyển nhượng đã được dùng để chi trả các khoản nợ của gia đình (có chứng từ đầy đủ, người vay là ông D., người trả là vợ).

Tháng 11-2014, TAND huyện Củ Chi xử sơ thẩm, tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng và buộc bà T. phải trả đất cho ông D. Bà T. kháng cáo, yêu cầu sửa án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng việc chuyển nhượng và sử dụng số tiền đều có sự đồng ý và chứng kiến của ông D. Ngoài lô đất này còn nhiều lô đất khác của ông D. nhờ bà C. đứng tên giùm, sau đó cũng đã chuyển tên cho vợ ông. Toàn bộ đều đã bán đi, cũng để trả các khoản nợ riêng của ông. Mặt khác, trình tự thủ tục chuyển nhượng đất cho bà T. đã được thực hiện đúng quy định pháp luật. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị đơn.

Đồng nhận định trên, tòa quyết định sửa án sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu của ông D.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm