Bác kháng cáo vụ ‘đi du lịch bị xóa hộ khẩu’

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, tháng 10-1999, Công an phường Bến Nghé lập biên bản về việc bà Thủy vắng mặt tại địa phương quá sáu tháng. căn cứ vào Điều 16 Nghị định 51 ngày 10-5-1997 của Chính phủ về việc đăng ký và quản lý hộ khẩu), Công an quận 1 đã xóa tên bà Thủy trong hộ khẩu tại một căn nhà ở đường Đồng Khởi.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, bà được nhập hộ khẩu vào địa chỉ trên năm 1989. Đến năm 1992, bà xuất cảnh đi du lịch lần đầu, có khai báo đầy đủ và về nước sau đó. Tháng 7-1998, bà xuất cảnh đi du lịch lần hai, có khai báo tạm trú tạm vắng. Theo Thông tư liên tịch số 02/1998 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và Bộ Ngoại giao thì người xuất cảnh du lịch lần hai không bị xóa hộ khẩu. Bà Thủy cho biết với quy định của Thông tư liên tịch số 02/1998, bà đã đi thăm các con học tập ở nước ngoài. Tháng 7-2001, bà về nước. Năm 2002, bà làm đơn đề nghị Công an quận 1 cho nhập hộ khẩu lại nhưng chủ hộ không bảo lãnh nên cơ quan công an không giải quyết cho bà.

Đầu năm 2015, bà Thủy nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND quận 1 hủy biên bản kiểm tra hộ khẩu năm 1999 của Công an phường Bến Nghé, yêu cầu Công an quận 1 khắc phục hộ khẩu cho bà tại địa chỉ trên. Xử sơ thẩm, TAND quận 1 đã bác đơn kiện của bà Thủy. Theo tòa, việc bà Thủy đi xuất cảnh quá 12 tháng là vi phạm các quy định về quản lý hộ khẩu do Chính phủ và Bộ Công an quy định. Mặt khác, chủ hộ không đồng ý cho bà Thủy nhập hộ khẩu nên cơ quan công an không thể khôi phục hộ khẩu...

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi không triệu tập trưởng Công an phường Bến Nghé tham gia tố tụng. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm không đồng tình, nhận định việc cấp sơ thẩm không triệu tập công an phường là đúng.

Về nội dung, theo tòa phúc thẩm, Công an phường Bến Nghé khi lập biên bản về việc bà Thủy vắng mặt tại địa phương có sai sót về hình thức nhưng nội dung biên bản là đúng. Mặt khác, biên bản này chỉ là một trong những văn bản để Công an quận 1 xóa hộ khẩu của bà Thủy nên không chấp nhận yêu cầu hủy biên bản của bà Thủy...

Trước đó, tại phiên tòa, phía bị kiện cũng giải thích rõ thêm căn cứ pháp lý trong vụ việc: Theo Điều 9 Nghị định 51/1997 cùng Thông tư số 06/1997 Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), cho dù bà Thủy có xin tạm vắng mà vắng quá 12 tháng vẫn bị xóa hộ khẩu, trong khi bà vắng tới ba năm. Cạnh đó, việc bà Thủy vắng mặt tại địa phương không có lý do đã được thể hiện trong biên bản kiểm tra của Công an phường Bến Nghé. Bà Thủy có xin nhập hộ khẩu lại thì cũng phải tuân theo thủ tục mà pháp luật quy định, trong khi năm 2002, chủ hộ đã không đồng ý bảo lãnh cho bà nên công an không thể giải quyết được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm