Bác kiện của doanh nghiệp nhưng không mở niêm phong

TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hành chính phúc thẩm, tuyên bác kháng cáo, bác yêu cầu bồi thường của ông Trần Tử Trường (36 tuổi, Giám đốc DNTN Trường Sơn) kiện Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và yêu cầu bồi thường hơn 23 tỉ đồng. Về án phí dân sự, tòa buộc ông Trường phải chịu gần 70 triệu đồng.

Như đã đưa tin, theo đơn khởi kiện, DNTN Trường Sơn (đóng tại huyện Nghĩa Đàn, là DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu và vận tải) vì muốn giải quyết việc Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn đã thu thừa thuế nên đã ngừng nộp thuế để giải quyết vấn đề thu thừa này.

Phiên tòa phúc thẩm.

Ngày 7-5-2014, Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành phong tỏa tài khoản DN và cho cán bộ đến trụ sở của DN lập biên bản niêm phong toàn bộ hóa đơn khiến Trường Sơn phải ngừng hoạt động và gây thiệt hại cho DN này hơn 23 tỉ đồng.

Ngày 7-11-2016, TAND huyện Nghĩa Đàn xử sơ thẩm đã tuyên bác đơn khởi kiện của ông Trường và cho rằng cán bộ trong đội kiểm tra - quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đã thực hiện đúng quy định của người có thẩm quyền phân công và đúng chức trách, nhiệm vụ của mình nên không có cơ sở chấp nhận đơn khởi kiện.

Không chấp nhận phán quyết trên, ông Trường đã kháng cáo lên TAND tỉnh Nghệ An và tiếp tục yêu cầu bồi thường hơn 23 tỉ đồng. Ông Trường cho rằng việc Chi cục Thuế cho nhân viên đến DN không đưa ra quyết định cưỡng chế mà yêu cầu đưa toàn bộ hóa đơn chưa sử dụng bỏ vào túi nylon và dán niêm phong kèm theo với biên bản niêm phong hóa đơn khiến DN không hoạt động được. Việc làm này đã vi phạm quy định tại Điều 98a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Đến sáng 12-6, phiên tòa hành chính phúc thẩm trên phải hoãn vì vắng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Thanh Đạm (nguyên Đội trưởng Đội Quản lý thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn). Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn có công văn thông báo hiện tại ông Đạm đã nghỉ hưu.

Sau đó phiên tòa được mở lại và ông Đạm tiếp tục vắng mặt, không đến tòa để trực tiếp đối chất.

Trong phiên xét xử ngày 28-7 và các ngày trước đó, ông Trường tiếp tục ôm gói hóa đơn còn niêm phong có chữ ký của người niêm phong là bà Phan Khánh Linh (cán bộ Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn) đến tòa. Ông Trường giao gói hóa đơn niêm phong trên cho HĐXX nhưng không ai nhận.

Sau khi tòa phúc thẩm tuyên án, gói hóa đơn niêm phong vẫn chưa được mở.

Ngoài ra, trong hai công văn của Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn cũng thừa nhận đã niêm phong hóa đơn. Ông Trường cho rằng việc niêm phong có chữ ký của cán bộ thuế chúng tôi không thể tự tiện mở được. Tại phiên tòa phúc thẩm, chủ tọa phiên tòa cũng hỏi phía bên bị kiện là Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn là đã có trường hợp nào niêm phong tương tự như DN Trường Sơn chưa thì bên bị kiện không trả lời thẳng câu hỏi mà nói "chúng tôi làm đúng".

HĐXX tạm dừng phiên tòa để mời ông Trường ôm gói hóa đơn niêm phong lên phòng khác để cùng cán bộ Chi cục Thuế huyện Nghĩa Đàn cùng kiểm tra hiện trạng bên ngoài chứ không mở ra. Sau đó, gói niêm phong trên lại giao lại cho ông Trường mang về DN.

Sau khi HĐXX tuyên án, ông Trường cho biết không đồng tình với nhận định và tuyên án của HĐXX phúc thẩm bởi "chúng tôi kiện là kiện hành vi hành chính chứ không phải kiện quyết định hành chính. Chúng tôi sẽ có đơn kêu cứu lên cấp cao hơn để bảo vệ DN được tiếp tục hoạt động".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm