Bác sĩ Lương nói gì về sự cố chạy thận khiến 8 người chết

Chiều 15-5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến tám người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

BS Hoàng Công Lương, một trong ba bị cáo, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, là người trả lời cuối cùng.

Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên xử ngày 15-5. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trước đó, ngay sau khi đại diện VKS hoàn tất công bố bản cáo trạng, bị cáo này nói không đồng ý với những cáo buộc của VKS đối với mình.

Trả lời tại tòa, BS Lương cho biết vào ngày 29-5, sau khi được điều dưỡng thông báo hệ thống lọc nước đã được sửa chữa và có thể hoạt động được, ông đã ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân.

Sau đó, 18 bệnh nhân đồng loạt xuất hiện các triệu chứng bất thường. Sự cố xảy ra, ông cùng các điều dưỡng đã tích cực cứu chữa các nạn nhân.

BS Lương khẳng định bản thân và tất cả mọi người trong khoa đều biết có việc sửa chữa hệ thống lọc nước trước đó. Đơn đề xuất sửa chữa do phòng vật tư viết, ông và một điều dưỡng khác ký vào đơn này chỉ với tư cách là người xác nhận hệ thống máy móc chạy thận có hư hỏng và cần phải sửa chữa.

Bị cáo này khai bản thân không được giao quản lý đơn nguyên thận nhân tạo. Quy trình chạy thận có nhiều bước, bị cáo và hai bác sĩ khác thực hiện rất nhiều công việc, cùng hội ý để đưa ra phác đồ điều trị, trong đó có y lệnh lọc máu.

"Về mặt pháp lý, bị cáo không được là người phân công nhưng do là người nhiều tuổi nhất, có chuyên môn sâu hơn nên các bác sĩ nhờ bị cáo là người phân công" - BS Lương nói.

Theo BS Lương, việc nhận bàn giao về thủ tục đối với thiết bị y tế hoặc thuốc thường là điều dưỡng hành chính hoặc điều dưỡng trực ngày hôm đó. Cụ thể, ngày 28-5-2017, điều dưỡng Đỗ Thị Điệp là người được phân công nhận bàn giao hệ thống lọc nước.

HĐXX truy hỏi về việc sau khi được điều dưỡng Điệp thông báo hệ thống lọc nước đã sửa chữa xong và đã nhận bàn giao, bị cáo Lương có kiểm tra lại hay không?

Bác sĩ này cho rằng việc bàn giao là nhiệm vụ giữa bệnh viện với công ty sửa chữa chứ không phải đơn nguyên thận nhân tạo. Đơn nguyên chỉ được bên vật tư bàn giao lại để sử dụng.

Đặc biệt, HĐXX hỏi về việc có biết nguyên tắc sau khi sửa chữa thì phải mang mẫu nước đi xét nghiệm để đảm bảo tiêu chuẩn hay không, BS Lương nói rằng không biết.

Ngoài ra, trả lời báo chí bên ngoài phòng xử, BS Lương cũng cho rằng nhiệm vụ của của y bác sĩ là khám và điều trị, thông báo y lệnh cho bệnh nhân, không hề liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng gì đến thiết bị.

“Nếu tôi ra lệnh sai thì tôi chịu trách nhiệm, nếu bệnh nhân tử vong do quá trình điều trị sai phác đồ thì tôi chịu trách nhiệm. Còn nếu nguyên do từ vị trí khác thì vị trí đó phải chịu trách nhiệm” - BS Lương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm