Bác yêu cầu bồi thường thời gian tham gia vụ án

Trước đó, ngày 12-10-2017, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để bị đơn giao nộp các chứng cứ. Đến ngày 10-11-2017 vụ án được tiếp tục đưa ra xét xử nhưng HĐXX quyết định nghị án kéo dài.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX đã quay lại phần hỏi để VKS hỏi rõ thêm về các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn trước khi tuyên án.

Theo đơn khởi kiện của bà Đ., bà làm việc cho công ty X ở vị trí trưởng Phòng Hành chính nhân sự với thời gian thử việc hai tháng tính từ ngày 25-5-2016, mức lương thử việc 12.750.000 đồng.

Ngày 23-7-2016, cho rằng môi trường làm việc không phù hợp nên bà Đ. viết đơn xin nghỉ việc. Do công ty chưa có người thay thế nên người đại diện theo pháp luật của công ty yêu cầu (bằng miệng) bà Đ. làm tới ngày 8-9-2016. Đến ngày 9-9-2016, bà Đ. nghỉ việc, tuy nhiên công ty X không thanh toán tiền lương từ ngày 1-8 đến 8-9-2016 cho bà.

Vì vậy tháng 10-2016, bà Đ. khởi kiện yêu cầu công ty X thanh toán tiền lương 32 ngày công hơn 16.000.000 đồng cùng tiền lãi chậm trả theo quy định. Đồng thời, bà Đ. yêu cầu công ty X phải bồi thường thiệt hại thời gian thực tế bà phải bỏ ra để tham gia giải quyết vụ án từ giai đoạn hòa giải tại Phòng Lao động tới khi xét xử (bao gồm những ngày hòa giải tại Phòng Lao động, nộp hồ sơ khởi kiện, hòa giải tại tòa…). Cạnh đó, bà Đ. yêu cầu tòa án ra quyết định xử phạt hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử phạt công ty X về hành vi trả lương không đúng hạn.

Tại các bản tự khai cũng như tại tòa, đại diện công ty X thừa nhận việc có ký kết hợp đồng thử việc với bà Đ. hai tháng từ ngày 25-5-2016. Tuy nhiên, theo công ty X, sau khi kết thúc thời gian thử việc, nhận thấy bà Đ. không đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời bà Đ. cũng có đơn xin nghỉ việc vào ngày 23-7-2016 nên công ty X đã chấm dứt hợp đồng thử việc với bà Đ. và thanh toán toàn bộ tiền lương trong thời gian thử việc. Vì vậy, quan hệ lao động giữa công ty và bà Đ. đã chấm dứt khi hết thời gian thử việc nên công ty X không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

HĐXX nhận thấy theo bảng chấm công và các biên bản bàn giao công việc có xác nhận của một số nhân viên trong công ty, trong đó có quản đốc công ty thì sau khi kết thúc thời gian thử việc bà Đ. vẫn còn làm việc tại công ty đến ngày 8-9-2016. Từ đó, HĐXX nhận thấy có cơ sở chấp nhận yêu cầu thanh toán tiền lương và lãi suất chậm trả cho bà Đ.

Riêng đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại về thời gian thực tế tham gia giải quyết vụ án (12 ngày), HĐXX nhận thấy không có cơ sở để chấp nhận.

Về yêu cầu tòa ra quyết định xử phạt hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử phạt công ty không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nên HĐXX không xem xét và tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm