Bác yêu cầu khởi kiện vụ 'bị đuổi việc, biết níu áo ai'

Ngày 19-9, HĐXX phúc thẩm TAND TP.HCM tuyên án vụ ông Nguyễn Ngọc Khải (sinh năm 1963, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) kiện yêu cầu Công ty CP SX KD XNK Bình Thạnh (trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, gọi tắt là Công ty Bình Thạnh) phải bồi thường cho ông hơn 1,1 tỉ đồng do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Theo HĐXX, ông Khải xác định Công ty Bình Thạnh là người sử dụng lao động, phát hành thư mời thử việc cho ông và phân công ông làm việc tại Công ty Thạnh Mỹ.

Phía ông Khải cung cấp văn bản có tiêu đề là thư mời thử việc, không có ký tên, đóng dấu làm cơ sở để khởi kiện, trong khi Công ty Bình Thạnh khẳng định không phát hành thư mời làm việc cho ông Khải. Tại mục ký tên người phát hành thư mời đề tổng giám đốc TNHG nhưng tại thời điểm này, ông G. lại là người đại diện hợp pháp của Công ty Thạnh Mỹ chứ không phải TGĐ Công ty Bình Thạnh.

Đơn khiếu nại của ông Khải gửi Phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng xác định người gửi thư mời làm việc là tổng giám đốc Công ty Thạnh Mỹ và yêu cầu Công ty Thạnh Mỹ thực hiện các chế độ cho ông theo quy định.

Trong khi đó, Công ty Bình Thạnh không thừa nhận mà cho rằng chỉ hỗ trợ Công ty Thạnh Mỹ, không can thiệp vào việc giao kết và thực hiện quan hệ lao động giữa ông Khải với Công ty Thạnh Mỹ.

Công ty Thạnh Mỹ mặc dù thuộc sở hữu của Công ty Bình Thạnh nhưng là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

Từ đó, tòa xác định ông Khải và Công ty Bình Thạnh không có quan hệ lao động nên bác toàn bộ yêu cầu của ông Khải.

Như đã thông tin, sau khi tham gia ba đợt phỏng vấn tuyển dụng do Công ty Bình Thạnh tổ chức, tháng 1-2013, ông nhận được thư mời thử việc qua hộp thư điện tử của công ty này. Theo đó, Công ty Bình Thạnh mời ông làm việc với vị trí giám đốc sản xuất, thời gian thử việc là hai tháng, mức lương 20 triệu đồng/tháng, nơi làm việc là Công ty TNHH May mặc Thạnh Mỹ (trụ sở tại huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu, gọi tắt là Công ty Thạnh Mỹ).

Hết thời hạn thử việc, hai bên không thỏa thuận gì thêm nên ông Khải vẫn tiếp tục làm việc tại Công ty Thạnh Mỹ. Được thêm 20 ngày, phía Công ty Thạnh Mỹ bất ngờ thông báo cho ông nghỉ việc. Ông Khải khởi kiện yêu cầu Công ty Bình Thạnh phải bồi thường cho ông hơn 1,1 tỉ đồng.

Phía Công ty Bình Thạnh xác nhận Công ty Thạnh Mỹ thuộc sở hữu của Công ty Bình Thạnh nhưng là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, độc lập trong việc sử dụng lao động. Công ty Bình Thạnh không gửi thư mời làm việc, không phân công công việc, không trả lương cho ông Khải nên không đồng ý với yêu cầu của ông Khải.

Công ty Thạnh Mỹ thì cho rằng là thông qua Công ty Bình Thạnh, Công ty Thạnh Mỹ đã tuyển dụng một số nhân sự, trong đó có ông Khải. Hai bên thỏa thuận miệng là làm việc dưới ba tháng nên không ký hợp đồng lao động, cũng không đóng BHXH. Công ty Thạnh Mỹ cho ông Khải thôi việc là do hết thời hạn lao động thỏa thuận và công ty không có nhu cầu sử dụng lao động đối với ông Khải nữa.

Xử sơ thẩm hồi tháng 5-2017, TAND quận Bình Thạnh đã bác toàn bộ yêu cầu của ông Khải nên ông kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm