Băn khoăn quy định 'Cảnh vệ được tiêu diệt đối tượng'

Ngày 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật Cảnh vệ.

Quang cảnh buổi góp ý dự thảo Luật Cảnh vệ tại đoàn ĐBQH TP Cần Thơ ngày 12-10. Ảnh:N.NAM

Quang cảnh buổi góp ý dự thảo Luật Cảnh vệ tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ ngày 12-10. Ảnh: N.NAM

Bà Phan Quỳnh Dao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, góp ý về nhiệm vụ nổ súng của cảnh vệ. Theo bà, dự thảo luật này và dự thảo luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cần phải tương thích với nhau, đặc biệt là quy định về nổ súng.
Bà Dao đề nghị bổ sung quy định khi làm nhiệm vụ, cảnh vệ được nổ súng theo quy định của luật này và luật khác có liên quan.
Cũng liên quan đến quy định về nổ súng, có đại biểu cho rằng dự thảo quy định quyền hạn của lực lượng cảnh vệ quá lớn, cần phải quy định cụ thể mới đảm bảo. Điều 23 dự thảo luật cho phép cảnh vệ được tiêu diệt đối tượng có hành vi nguy hiểm. Tuy nhiên, có thể hành vi của đối tượng chưa gây nguy hiểm nhưng nhận thức của cảnh vệ lại cho rằng nguy hiểm để tiêu diệt, như vậy là không đảm bảo.
Vị này cho rằng giao quyền lớn như vậy có thể vi phạm Điều 14 Hiến pháp quy định về quyền con người, quyền công dân. Trong khi đó, quyền con người chỉ bị hạn chế khi vi phạm an ninh quốc gia.
Mặt khác, một số ý kiến cũng đề nghị dự thảo luật cần quy định chặt chẽ hơn về quy định cảnh vệ được "tiêu diệt đối tượng". Bởi vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người thì ai cũng quan tâm nên cần cân nhắc kỹ.
Cạnh đó, đại diện Công an TP cũng góp ý dự thảo nên quy định cụ thể trong luật hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết về trình tự tạm giữ người như thế nào để thuận lợi cho lực lượng cảnh vệ khi làm nhiệm vụ. Bởi vì việc tạm giữ người là vấn đề khá nhạy cảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm