Bệnh hiểm nghèo, cựu nhà báo có thoát hành vi 'chạy án'?

Mới đây, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm vụ môi giới "chạy án" cho nhóm người truy sát tại BV Quốc Ánh (quận Bình Tân, TP.HCM).

Toà đã tuyên phạt Vũ Ngọc Thăng (SN 1958, quê Nam Định) ba năm tù về tội môi giới hối lộ.

Đáng chú ý toà kiến nghị CQĐT tiếp tục xác minh làm rõ ông Nguyễn Quốc Thiều (từng làm Trưởng Cơ quan đại diện báo Bảo Vệ Pháp Luật Khu vực Nam- thuộc VKS tối cao) có đồng phạm với bị cáo Thăng không. Nếu có căn cứ thì đề nghị khởi tố ông Thiều theo quy định pháp luật.

Theo HĐXX, ông Thiều, mặc dù phủ nhận việc nhận 100 triệu đồng để lo giảm án, tại ngoại cho Sỳ Vĩnh Sáng, Sín Hỷ Phí. Nhưng căn cứ lời khai của Thăng, Cú, Loan, Truyền và file ghi âm thì thực tế có việc gặp gỡ, tiếp xúc giữa Thiều, Thăng và bà Cú, Loan, Truyền để thỏa thuận lo giảm án, tại ngoại và có việc nhận 100 triệu đồng tại phòng làm việc của Thiều.

Tuy nhiên, ông Thiều không phải là người có quyền giảm án hay cho Sỳ Vĩnh Sáng, Sín Hỷ Phí tại ngoại nên hành vi của ông Thiều có dấu hiệu đồng phạm của tội môi giới hối lộ.

CQĐT và VKS cho do ông Thiều đang mắc bệnh hiểm nghèo, không còn khả năng nguy hiểm cho xã hội nên không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng HĐXX thấy cần tiếp tục kiến nghị làm rõ.

Bị cáo Sỳ Vĩnh Sáng trong phiên xử vụ truy sát tại bệnh viện Quốc Ánh

Như PLO đã phản ánh ngày 18-6-2016, Sỳ Vĩnh Sáng (còn gọi là "hùm xám cây Da Sà") và Sín Hỷ Phí (em vợ Sáng) bị Công an quận Bình Tân khởi tố về tội cố ý gây thương tích do đánh nhau tại BV Quốc Ánh. Muốn lo cho Sáng và Phí được tại ngoại, bà Sín Cấm Cú (vợ Sáng) và Nguyễn Thị Tuyết Loan (vợ Phí) gặp Thăng đề nghị giúp đỡ. 

Tháng 8-2016, sau khi trao đổi, Thăng dẫn bà Cú và Loan đến phòng làm việc của ông Thiều đặt vấn đề “chạy án”. Sau đó, Thăng đưa bà Cú và Loan đến phòng đưa ông Thiều 100 triệu đồng để “chạy” cho Sáng, Phí tại ngoại. Tuy nhiên, đến tháng 3-2017, TAND quận Bình Tân xử sơ thẩm đã phạt Sáng tám năm sáu tháng tù, Phí sáu năm tù. Bà Cú nhiều lần gọi điện thoại cho Thăng và ông Thiều đòi tiền nhưng không liên lạc được. 

Sau đó, bà Cú tiếp tục gọi điện thoại cho Thăng nhờ “chạy án” cho người nữa là Sín Ngọc Diễng (bị cáo trong cùng vụ án) và Thăng tiếp tục đồng ý. Ngày 27-3-2017, khi gặp nhau tại một quán cà phê ở quận Tân Bình, Thăng hứa sẽ lo giúp mỗi người được giảm ba năm tù với mức giá thương lượng là 500 triệu đồng.

Bà Cú đưa 100 triệu đồng và yêu cầu Thăng viết giấy biên nhận nội dung: Thăng và ông Thiều có nhận số tiền 100 triệu đồng của bà Cú, bà Loan về vụ việc đánh nhau kêu oan. Khi Thăng ghi xong biên nhận, nhóm bà Cú gọi điện thoại báo công an đến và cung cấp nhiều tài liệu, băng ghi âm liên quan đến vụ việc.

Quá trình làm việc, Thăng khai nhận làm môi giới cho bà Cú và Loan với ông Thiều rồi nhận 100 triệu đồng để tác động cho Sáng, Phí được tại ngoại. Thăng khai khi nhận lo "chạy án" biết bản thân không lo được việc trên do không có tiền bạc, quan hệ chức vụ gì. Thăng nhận làm vì nghĩ nếu được thì sẽ có tiền, không thì thôi.

Năm 2001, Thăng từng bị công an bắt truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (nhận "cò" xuất khẩu lao động không thực hiện được nên bị tố cáo). Sau đó, Thăng đã khắc phục hậu quả nên được bãi nại, không bị truy tố.

Tại cơ quan điều tra, Thăng khai biết ông Thiều từ năm 2012 từ một lần liên hệ giải quyết khiếu nại đất đai. Hai bên có cho số điện thoại liên lạc qua lại đến nay. Trong vụ "chạy án" này nếu thành công, Thăng được trả thù lao 100 triệu đồng.

Số tiền 100 triệu đồng bà Cú, bà Loan đưa ngày 22-8-2016, Thăng giao hết cho ông Thiều, trước mặt hai bà tại văn phòng ông Thiều. Ông Thiều chưa chia đồng nào cho Thăng. Khi đưa số tiền cho ông Thiều, Thăng nhận thức là người này có khả năng thực hiện được việc "chạy án". Tại cơ quan điều tra, những người đưa tiền cho Thăng cũng có lời khai phù hợp.

Phần ông Thiều khai có quen biết Thăng từ trước nhưng chỉ xã giao thông thường, không có quan hệ, giao dịch gì, thỉnh thoảng có gọi điện thoại. Vào giữa năm 2016, Thăng có dẫn hai người phụ nữ không rõ lai lịch đến văn phòng ông. Tại đây, hai người này có nói đến vụ án ông Sáng bị bắt oan và nhờ giúp đỡ. Trao đổi, ông Thiều xác định không có oan sai. Vì vậy không có hứa hẹn, nhận đơn từ gì mà chỉ nói nếu có oan sai thì về làm việc với cơ quan pháp luật có thẩm quyền giải quyết. Ông không có trao đổi, gặp mặt, giao dịch gì khác sau đó.

Còn trưa 25-3-2017, Thăng có dẫn hai người phụ nữ không rõ lai lịch đến gặp ông tại phòng làm việc nhưng sau khi nghe trình bày, ông chỉ hướng dẫn về làm đơn kháng án để kêu oan hoặc xin giảm án không giao dịch gì khác.

Ông Thiều phủ nhận việc giao dịch "chạy án" nhận 100 triệu đồng cũng như thông qua Thăng yêu cầu đưa thêm 500 triệu đồng để "chạy án". Hiện ông Thiều đang bị ung thư tuyến giáp và nhiều bệnh khác nên không thể đối chất, lấy lời khai. 

Sau nhiều lần toà trả hồ sơ điều tra bổ sung, CQĐT xác định dù ông Thiều phủ nhận việc nhận 100 triệu để "lo" giảm án, tại ngoại cho Sỳ Vĩnh Sáng, Sín Hỷ Phí nhưng căn cứ lời khai của Thăng và những người liên quan và nội dung các file ghi âm thì thực tế có việc gặp gỡ, tiếp xúc giữa Thiều, Thăng và bà Cú, bà Loan, Tuyền để thoả thuận việc "chạy án".

Ông Thiều không phải là người có quyền giảm án hay cho tại ngoại nên hành vi của ông chỉ có dấu hiệu đồng phạm về tội môi giới hối lộ với Thăng. Nhưng do đang mắc bệnh hiểm nghèo, không còn khả năng nguy hiểm cho xã hội nên CQĐT không không truy cứu trách nhiệm hình sự. Và VKS đồng tình với CQĐT về quan điểm này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm