Bị cáo ẵm con mới sinh chưa đầy tháng đến hầu tòa

Sáng nay, HĐXX TAND TP.HCM do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh toà Hình sự toà này đã đưa vụ án thất thoát 6.300 tỉ đồng tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng - VNCB) ra xét xử sơ thẩm. Đáng chú ý là sự xuất hiện của hai mẹ con một bị cáo. Bị cáo này chỉ mới sinh con chưa tròn 20 ngày tuổi những vẫn phải đến hầu tòa.
Đó là bị cáo Bùi Thị Kim Loan, nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, trợ lý của bà Hứa Thị Phấn, bị truy tố về hai tội lạm dụng tín nhiệm... và cố ý làm trái quy định của nhà nước... (hai tội này đều có khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù). Hôm nay ra tòa, bị cáo đã ẵm cả con mới sinh chưa tròn 20 ngày đến phòng xử án.
Luật sư của Bùi Thị Kim Loan thông tin rằng Loan mới sinh con 20 ngày, có đơn xin hoãn xử nhưng HDXX từ chối vì cho rằng đã đủ khoảng thời gian hồi phục sau sinh. Hiện Kim Loan được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp bảo lãnh từ ngày 12-3-2018.
Do sức khoẻ yếu nên bệnh viện đã cho Kim Loan sinh non, ngoài ra Loan còn nhiều bệnh khác. Luật sư đề nghị hoãn phiên toà vì còn khiếu nại mà chưa được giải quyết.

Chủ tọa cho biết tòa đã đề nghị bị cáo Loan làm đơn xin xét xử vắng mặt nhưng bị cáo Loan không đồng ý, vẫn quyết ẵm con đến dự tòa. Chủ tọa cũng đã sắp xếp một vị trí riêng cho bị cáo để tiện việc chăm sóc con nhưng Loan cũng không vô mà vẫn ra ngồi ngoài phòng xử.

HĐXX đã có yêu cầu một bác sĩ sản nhi có mặt để tiện việc hỗ trợ sức khoẻ cho bị cáo, tuy nhiên nhìn tình cảnh hai mẹ con bị cáo Loan ẵm nhau ngồi trong phòng xử nhiều người vẫn không khỏi ái ngại..

PV đã hỏi bị cáo Loan lý do ẵm cả con đến tòa, trong tình cảnh này thực sự sẽ không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con. Thấy có người hỏi thăm Loan chỉ khóc, không trả lời được. Luật sư của bị cáo cho biết do bị cáo kêu oan nên sợ ảnh hưởng quyền lợi của mình, muốn đến tòa để được trình bày cho đầy đủ, ngọn ngành. Con còn nhỏ nên mẹ đâu con đó... Chồng bị cáo này cũng là bị cáo trong vụ án, nên hai con nhỏ Loan gửi ở nhà nhờ ông bà trông.

Hai mẹ con bị cáo Loan tại tòa. Ảnh: Phương Loan

Toà đã cho phép bị cáo vắng mặt ở những phần không liên quan đến bị cáo để tiện việc chăm con mới sinh. 

Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Thị Kim Loan là người có vai trò giúp sức đắc lực cho bà Hứa Thị Phấn nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch thuộc sở hữu của bà Phấn lên 1.268 tỉ đồng (cao gấp 8 lần giá trị trường) rồi mua bán lòng vòng và sau đó bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105 tỉ đồng. 

Bị cáo Loan cũng bị cáo buộc giúp sức cho bà Phấn hạch toán thu chi khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỉ đồng.

Chồng bị cáo này là Nguyễn Kim Thanh, nguyên nhân viên Công ty CP Phú Mỹ Á Châu, nguyên Phó Phòng Đầu tư Ngân hàng TMCP Đại Tín, cũng là bị cáo trong vụ án này. 

Cáo trạng xác định Kim Loan giúp việc cho bà Phấn
Kim Loan khai nhận:
Theo chỉ đạo của bà Phấn, Loan đến Ngân hàng Đại Tín - Chi nhánh Sài Gòn và Chi nhánh Lam Giang yêu cầu nhân viên ngân hàng lập 163 chứng từ thu, gồm 86 giấy nộp tiền và 77 phiếu thu, cụ thể:
- Yêu cầu Ngân hàng Đại Tín - Chi nhánh Sài Gòn và Chi nhánh Lam Giang lập 86 giấy nộp tiền, tổng số tiền 2.502 tỉ đồng. Trong đó có 28 giấy nộp tiền do Kim Loan trực tiếp ký nộp tiền vào tài khoản của Loan, 5 cá nhân và 1 công ty. 58 giấy nộp tiền còn lại do 19 cá nhân khác thuộc Nhóm Phú Mỹ ký nộp tiền vào tài khoản của chính các cá nhân này.
- Ngân hàng Đại Tín - Chi nhánh Sài Gòn và Chi nhánh Lam Giang lập 77 phiếu thu, tổng số tiền 1.673 tỉ đồng. Trong đó, 10 phiếu thu do Kim Loan trực tiếp ký nộp tiền trên phiếu thu để tất toán gốc và lãi của 7 khoản vay do Kim Loan đứng tên vay cho bà Phấn. 67 phiếu thu còn lại do 19 cá nhân khác thuộc nhóm Phú Mỹ ký nộp tiền trên phiếu thu để tất toán gốc và lãi của 30 khoản vay của chính 19 cá nhân này, chủ yếu là đứng tên vay cho bà Phấn.
Như vậy, Kim Loan đã yêu cầu Ngân hàng Đại Tín - Chi nhánh Sài Gòn và Chi nhánh Lam Giang lập 163 chứng từ thu, tổng cộng 4.175 tỉ đồng.
Kim Loan khẳng định không nộp 4.175 tỉ đồng này bằng tiền mặt thực tế trên 163 chứng từ thu và bảng kê thu như trên. Kim Loan và các cá nhân trên chỉ ký tên trên chứng từ mà không nộp tiền mặt thực tế. Tuy nhiên, Kim Loan giải trình rằng theo thông báo của bà Phấn, Loan biết trong ngày có khoản tiền Công ty Phương Trang trả, còn vì sao Phương Trang trả, trả bao nhiêu tiền và trả bằng hình thức gì, nguồn tiền từ đâu thì Loan không biết, nên theo chỉ đạo của bà Phấn, Loan đến Ngân hàng Đại Tín - Chi nhánh Sài Gòn và Chi nhánh Lam Giang yêu cầu hai chi nhánh lập và hạch toán các chứng từ thu như trên đề thu nợ tiền Công ty Phương Trang trả.
Hiện Loan vẫn không thừa nhận việc yêu cầu hai chi nhánh lập và hạch toán không 163 chứng từ thu, sau đó chỉ đạo ngân hàng chi khống tiền giải ngân của Phương Trang để cấn trừ 163 chứng từ thu khống trên, che giấu hành vi phạm tội, đẩy dư nợ cho Phương Trang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm