Bị cáo giở 'chiêu', HĐXX phải tạm dừng phiên tòa 3 ngày

Ngày 25-5, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Minh Hoài (47 tuổi) 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tổng hợp với hình phạt 30 tháng tù của bản án trước chưa thi hành, buộc bị cáo Hoài phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 22 năm sáu tháng tù.

Trần Minh Hoài.

Theo hồ sơ, tháng 12-2017, Hoài mua của một người đàn ông tên Bố (không rõ lai lịch) 2,23 g heroin và 211,09 g ma túy tổng hợp với giá 100 triệu đồng, đưa về nhà cất giấu để bán kiếm lời.

Ngày 15-12-2017, khi Hoài chuẩn bị giao dịch mua bán ma túy với khách thì bị Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) phát hiện, bắt quả tang. Hai người khách bỏ chạy, trốn thoát.

Ban đầu Hoài khai mua số ma túy trên để về bán kiếm lời nhưng sau đó lại thay đổi lời khai là mua ma túy về để sử dụng.

Tại phiên tòa ngày 21-5 và 25-5, Hoài lại khai số ma túy trên được người khác cho và bản thân Hoài nghiện ma túy. Bị cáo Hoài cho rằng bản thân chỉ tàng trữ ma túy để sử dụng.

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Hoài đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vì còn có những tình tiết mâu thuẫn cần làm sáng tỏ, xác định theo hướng tội danh của Hoài là tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Hoài đồng ý quan điểm của luật sư.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoài kêu mệt đau đầu, hoa mắt chóng mặt, sức khỏe yếu khiến HĐXX phải tạm dừng để cán bộ y tế trại tạm giam chăm sóc sức khỏe và qua kiểm tra lâm sàng cho thấy các chỉ số... bình thường. 

HĐXX nhận định trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu đã được thẩm định, xét hỏi tại phiên tòa thấy rằng các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện các hành vi, quyết định tố tụng theo đúng quy định của luật định. Về nội dung, sau khi bị bắt quả tang, bị cáo Hoài đã khai nhận mua ma túy về bán kiếm lời rồi chưa kịp giao dịch bán thì bị bắt giữ. Ngoài ra cơ quan điều tra còn thu giữ tại nhà Hoài một cân điện tử, vỏ bao... Tuy nhiên, từ khi bị bắt đến khi xét xử tại phiên tòa, bị cáo Hoài nhiều lần thay đổi lời khai.

HĐXX đã tạm dừng phiên tòa trong ba ngày (từ ngày 21 đến 25-5) để thu thập chứng cứ, yêu cầu các cơ quan liên quan trả lời cho thấy lời khai của bị cáo Hoài tự mâu thuẫn. Và qua thu thập chứng cứ thấy rằng không có căn cứ chuyển tội danh cho bị cáo từ tội mua bán trái phép chất ma túy sang tội tàng trữ trái phép chất ma túy như tranh luận của luật sư và bị cáo tại phiên tòa. HĐXX thấy rằng cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Hoài tội mua bán trái phép chất ma túy là có căn cứ, là đúng.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bản thân bị cáo Hoài có nhân thân xấu đã hai lần bị xét xử về tội phạm ma túy nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục lao vào con đường tội lỗi nên phải xử phạt nghiêm minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm