Bị cáo giữ im lặng trước khi tòa triệu tập điều tra viên

Ngày 18-4, TAND huyện Yên Thế (Bắc Giang) mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên, Nguyễn Văn Hội (gọi Nguyên bằng cậu) và Phạm Văn Hải (cùng trú tại huyện Yên Thế) về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Nguyên bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, nhưng trong suốt quá trình xét xử, bị cáo phủ nhận việc thuê hai đồng phạm gây thương tích cho bị hại. Bị cáo Hội khai không được Nguyên thuê, còn Hải thì khẳng định trước khi gây án không quen biết Nguyên. 

Ba bị cáo Nguyên, Hội và Hải (từ trái qua) tại tòa. Ảnh: TP

Phủ nhận cáo trạng

Theo cáo trạng, giữa gia đình anh Giáp Văn Trọng (anh rể Nguyên) và chị Hoàng Thị Dung xảy ra mâu thuẫn. Bực tức vì chị Dung có lời nói xúc phạm gia đình anh Trọng và chửi đổng mỗi khi mình đi qua nhà, Nguyên nảy sinh ý định đánh vợ chồng chị Dung.

Nguyên đã nhờ, thuê Hội đánh gây thương tích cho chị Dung hai lần. Lần thứ nhất là tối 29-10-2017, sau khi được Nguyên nhờ, Hội dùng gậy vụt chị Dung khi đang điều khiển xe máy trên đường, khiến nạn nhân bị ngã, gây thương tích 4%. Một thời gian sau, Nguyên gặp Hội và cho 500.000 đồng.

Lần thứ hai, Nguyên tiếp tục thuê Hội đánh chị Dung và hứa sẽ cho 5 triệu đồng, Hội rủ thêm Hải. Tối 21-5-2018, Hội và Hải đi xe máy tới cửa hàng nhà chị Dung. Hội ở ngoài cảnh giới, Hải đi vào bên trong, dùng dao nhọn chém vào tay, đâm vào ngực và bụng, gây thương tích 81% cho bị hại.

Tại tòa, Nguyên và Hội nhiều lần khẳng định nội dung cáo trạng có nhiều điểm không đúng với lời khai của mình tại CQĐT, một số bị thêm bớt, bị điều tra viên (ĐTV) mớm cung. Luật sư bào chữa cho bị cáo Hội cho biết bà cùng thân chủ của mình có hai bản khiếu nại gửi tới HĐXX.

Trong đó, Hội khiếu nại hành vi tố tụng của ĐTV vì cho rằng các biên bản lời khai được ghi không đúng với ý chí của bị cáo, đề nghị hủy các biên bản ghi lời khai này. Tuy nhiên, sau khi hội ý HĐXX nhận định các bản ghi lời khai đều được đọc lại cho bị cáo nghe trước khi ký tên, do vậy không chấp nhận đề nghị của Hội.

Giữ im lặng vì tòa không triệu tập ĐTV

Đáng chú ý, bị cáo Nguyên và Hội cùng các LS của mình nhiều lần đề nghị triệu tập ĐTV để làm rõ các biên bản ghi lời khai được cho là không khách quan. Sau ít phút hội ý, HĐXX cho rằng quá trình xét xử nếu cần thiết sẽ triệu tập ĐTV.

Trước quyết định này, bị cáo Hội xin giữ quyền im lặng vì tòa không triệu tập ĐTV để đối chất. Phải đến chiều cùng ngày, khi ông Bùi Đình Lâm, ĐTV chính của vụ án được triệu tập tới tòa, Hội mới chấp nhận khai báo.

Quá trình xét hỏi, Nguyên phủ nhận việc thuê Hội và Hải gây thương tích cho chị Dung. Bị cáo khai số tiền 500.000 đồng là cho Hội để nạp thẻ điện thoại, còn 5 triệu đồng là tiền mà Nguyên hứa cho Hội để mua điện thoại từ lúc chưa xảy ra vụ án.

Nguyên thừa nhận có bực tức khi bị chị Dung chửi đổng và kể lại với Hội về chuyện này; đồng thời nói rằng nếu còn chửi thì tát cho một cái. Tuy nhiên, việc nhờ Hội tát chỉ là để dằn mặt chứ không hề mong muốn gây thương tích cho chị Dung. Nếu biết Hội và Hải mang theo dao, bị cáo chắc chắn sẽ ngăn cản.

Đến lượt mình, Hội cũng phủ nhận được Nguyên thuê đánh bị hại. Bị cáo khẳng định Nguyên nhờ mình tát chị Dung chứ không hề có chuyện thuê bằng tiền. Khi chủ tọa công bố một số lời khai của Hội, bị cáo này cho rằng không đúng.

Về số tiền 5 triệu đồng, Hội khai trước đây có xin Nguyên để mua điện thoại nhưng chưa cho. Sau khi vụ án xảy ra, Nguyên vẫn hứa sẽ cho nhưng trên thực tế thì chưa đưa. Cũng theo lời Hội, Nguyên thường xuyên cho bị cáo tiền để nạp điện thoại chứ không phải đến khi vụ án xảy ra mới cho.

Bị cáo này còn cho biết quá trình tạm giam bị ốm, phải vào BV điều trị, do vậy một số biên bản ghi lời khai bị cáo chỉ đọc sơ qua rồi ký, đó là lý do vì sao lời khai thực tế của bị cáo và cáo trạng lại khác nhau.

Là người trực tiếp chém bị hại, bị cáo Hải khai rằng vì thiếu tiền tiêu xài, khi được Hội gọi điện rủ đi đánh người và nói sẽ có tiền nên đã đồng ý. Trước khi gây án, Hải không hề quen biết Nguyên, cũng không biết số tiền mà Hội nói là lấy từ đâu. Ba người có gặp nhau và uống bia, nhưng không bàn bạc gì.

Khi cầm dao vào gặp chị Dung, mục đích ban đầu của Hải chỉ là dọa, nhưng khi bị nạn nhân cầm tay và kéo lại, đồng thời hô cướp thì bị cáo hoảng loạn nên quơ dao loạn xạ. Tuy nhiên, ngược lại với lời khai này, chị Dung khẳng định Hải lao vào chém mình ngay từ đầu.

Hôm nay tòa tiếp tục làm việc.

 

Biên bản ghi lời khai không có dấu?

Tại tòa, trả lời LS bào chữa cho các bị cáo, ông Bùi Đình Lâm, ĐTV chính của vụ án, cho biết quá trình lấy lời khai của bị can không có ghi âm, ghi hình. Lý do vì Công an huyện Yên Thế chưa trang bị hệ thống ghi âm, ghi hình chuẩn theo quy định.

LS cũng cho biết các biên bản ghi lời khai cũng như tài liệu tố tụng khác đều không có dấu của CQĐT Công an huyện Yên Thế mà chỉ có chữ ký của ĐTV. Lý giải điều này, ông Lâm khẳng định từ trước đến nay khi hỏi cung, ĐTV đều ký và ghi rõ họ tên của mình như vậy.

LS tiếp tục hỏi việc này là do thói quen hay theo quy định pháp luật? Ông Lâm từ chối trả lời. LS nói rằng theo quy định thì những tài liệu tố tụng trên phải được đóng dấu của CQĐT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm