Bị cáo, luật sư nói còn đồng phạm, VKS nói 'không'

Ngày 15-3, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi, nguyên thiếu tá công an, trú TP Vinh, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, tòa cũng tuyên buộc Hiền phải trả lại số tiền hơn 3 tỉ đồng cho các bị hại mà Hiền đã lừa "chạy" việc rồi chiếm đoạt. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, Hiền nguyên là cán bộ Trại giam số 6 Bộ Công an (đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An) sau đó chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An. Trước khi bị khởi tố bị can, Hiền đã ra quân.

Bị cáo Nguyễn Đại Hiền.

Trước năm 2014, Hiền đã sử dụng các giấy tờ (phôtô) giả của các lãnh đạo công an các cấp tạo ra việc khám tuyển tại BV Công an tỉnh Nghệ An nhằm tạo lòng tin cho người bị hại rồi nhận tiền "chạy" việc vào ngành công an. Hiền nhận tiền của nhiều người nhưng chưa xin được cho ai và cam kết hứa hẹn với bị hại đúng ngày có quyết định đi làm.

Từ năm 2014 đến tháng 6-2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của tám người bị hại ở Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Trong đó, Hiền chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Vân 600 triệu đồng, bà Trần Thị Thơm 90 triệu đồng, ông Nguyễn Thái Đường 452 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Bích Loan 800 triệu đồng, anh Bùi Tuấn Phúc 164 triệu đồng, bà Cù Thị Thanh Hiền 500 triệu đồng, Lê Anh Thơi 465 triệu đồng, Lê Ngọc Hùng 200 triệu đồng.

Ngoài ra, cáo trạng nêu Hiền còn có hành vi sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe giả để thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Tại phiên tòa, Hiền khai rằng trong vụ án này còn có đồng phạm là Trần Thị Phương Chi và Chu Văn Thoại (trú TP Vinh). Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiền và một số bị hại cho rằng bà Chi có liên quan đến vụ án nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ yêu cầu khởi tố bà Chi với tư cách đồng phạm với Hiền.

Tuy nhiên, đề nghị trên đại diện VKSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng vụ án đã điều tra khách quan, không bỏ lọt tội phạm, không có đồng phạm với Hiền. Đối với ông Thoại, chưa đủ hoặc không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

HĐXX cho rằng quá trình nghiên cứu hồ sơ TAND tỉnh Nghệ An đã có quyết định trả hồ sơ số 01 yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Chi và ông Thoại nhưng VKSND tỉnh Nghệ An có văn bản trả lời không có căn cứ xem xét.

Sau phiên tòa, người bị hại và luật sư của bị cáo Hiền cho biết sẽ kháng cáo lên cấp phúc thẩm yêu cầu hủy án, điều tra lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm