Bị cáo mang thai nhưng giấu không cho tòa biết

Theo Tòa, bị cáo mang thai vào thời điểm sau khi phạm tội và trước khi xét xử sơ thẩm nhưng không cung cấp thông tin cho Tòa án cấp sơ thẩm biết. Đây là tình tiết mới sau khi xét xử sơ thẩm, cần áp dụng chính sách khoan hồng đối với bị cáo là phụ nữ mang thai theo khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015. Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Theo hồ sơ, khoảng tháng 2-2017, do không có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Quỳnh đã đưa ra thông tin gian dối với chồng là Trần Quốc Huy và nhiều người khác là Quỳnh đang kinh doanh bất động sản, mua bán trái phiếu với hai người là nhân viên ngân hàng, nhờ Huy đứng ra vay mượn hoặc kêu gọi bạn bè góp vốn đưa cho Quỳnh kinh doanh.

Quỳnh nói với Huy nếu góp vốn 50 triệu đồng mua bán bất động sản thì sau khoảng 10 đến 15 ngày có thể được hưởng khoảng 10 triệu đồng tiền lời.

Dựa vào mức tiền lời này, Huy tiến hành huy động vốn đưa cho Quỳnh. Quỳnh mua hai sim điện thoại giả danh là hai nhân viên ngân hàng nhắn tin cho Huy biết những khoản tiền đã đưa cho Quỳnh đang được kinh doanh bất động sản và mua bán trái phiếu, đồng thời đề nghị Huy tiếp tục lấy tiền của người khác đưa cho Quỳnh.

Để không bị phát hiện và tiếp tục củng cố lòng tin với mọi người, Quỳnh dùng thủ đoạn lấy tiền lần vay sau hoặc của những người đưa sau, đưa cho Huy trả lãi và tiền lời vốn góp đầy đủ, đúng hạn cho những khoản tiền lấy trước, nhưng lại nói với Huy là tiền lãi có được từ hoạt động kinh doanh bất động sản, mua bán trái phiếu.

Quỳnh luôn tỏ ra bận rộn, thường xuyên gặp gỡ khách hàng, sử dụng những vật dụng đắt tiền, chi tiêu thoải mái trong sinh hoạt gia đình và bạn bè.

Khi thấy Huy nghi ngờ thì Quỳnh mua hai bộ hồ sơ, giả làm hồ sơ kinh doanh bất động sản. Sau đó trong tháng 5 và tháng 7 năm 2017, Quỳnh cùng với Huy và một số người bạn của Huy đi giao cho khách hàng ở Nha Trang, Đà Nẵng và nói là thực hiện theo yêu cầu của nhân viên ngân hàng.

Lúc đến các địa phương này, Quỳnh bảo những người đi cùng chờ bên ngoài, còn Quỳnh cầm hồ sơ vào Trung tâm thương mại VinCom ở Nha Trang và một khách sạn ở Đà Nẵng vứt hồ sơ vào sọt rác rồi quay ra nói đã giao cho khách hàng.

Bằng những hành vi và thủ đoạn trên, Quỳnh đã trực tiếp và thông qua chồng để lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,177 tỉ đồng của bảy người để tiêu xài cá nhân và trả lãi nhằm che dấu hành vi phạm tội.

Điều đáng nói, trong số các bị hại có cả mẹ chồng của Quỳnh cũng bị Quỳnh thông qua chồng chiếm đoạt 175 triệu đồng và nhiều người là bạn của Huy.

Đến 6-9-2017, Quỳnh bỏ trốn vào Nha Trang, trên đường đi đã dùng số điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng nhắn tin cho Huy thú nhận toàn bộ hành vi và thủ đoạn phạm tội.

Xử sơ thẩm tháng 10-2018, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Huỳnh Dương Như Quỳnh 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cung cấp thông tin thể hiện mình đang mang thai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm