Bị cáo nói bị hại đi vay tiền nên ‘không có quyền tố cáo mình’

Ngày 14-6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Lê Tuấn 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cuối năm 2020, Tuấn bị tuyên phạt 5 năm tù về cùng tội danh trong một vụ án khác. Do đó, tổng hợp cả hai bản án là 17 năm tù. Tuấn còn phải bồi thường 1,2 tỉ đồng cho bị hại.

Bị cáo Lê Tuấn tại tòa. Ảnh: PT

Theo cáo trạng, từ năm 2005 đến 2007, Tuấn là nhân viên của Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (Agribank).

Tháng 3-2018, qua giới thiệu, Tuấn biết ông Đỗ Quang Nam đang có khoản nợ xấu tại Agribank chi nhánh Hà Tây, đã thế chấp tài sản là thửa đất hơn 8.800 m2 của mình tại huyện Chương Mỹ.

Dù đã nghỉ việc tại Agribank từ rất lâu, Tuấn vẫn giới thiệu là nhân viên ngân hàng, có cách giúp ông Nam giải quyết nợ xấu và lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để nạn nhân tin tưởng, Tuấn cho ông Nam xem thẻ nhân viên ngân hàng Agribank mang tên Lê Tuấn. Hai bên thống nhất ông Nam sẽ đưa cho Tuấn 6 tỉ đồng để giải quyết công việc, trong đó ông Nam đưa trước một phần, còn lại sẽ trả sau khi xong việc.

Từ tháng 4-2018 đến tháng 6-2018, Tuấn nhận 1,7 tỉ đồng từ ông Nam nhưng không làm gì. Ông Nam nhiều lần đòi tiền thì Tuấn trả lại 500 triệu, còn chiếm đoạt 1,2 tỉ đồng.

Tại tòa, Tuấn phủ nhận động cơ lừa đảo. Bị cáo khai thực tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT, UBND huyện Chương Mỹ và doanh nghiệp mua lại nợ xấu của ông Nam để làm các thủ tục. Tuy nhiên, khi đang thực hiện các thủ tục thì bị cáo bị bắt.

Biện minh về số tiền nhận từ ông Nam, Tuấn nói tiền ông Nam đưa cho để "lo việc". Thực chất, ông Nam vay của người khác.

"Ông Nam có quyền đòi tiền tôi chứ không có quyền tố cáo tôi vì ông Nam không phải là chủ số tiền tôi chiếm đoạt" - Tuấn nói.

Ngay lập tức, HĐXX bác bỏ lập luận của bị cáo, khẳng định hành vi của Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, HĐXX phân tích: "Số tiền đó ông Nam vay nợ từ ai, bị cáo có đưa văn bản trả lời của chính quyền huyện Chương Mỹ cho bạn ông Nam hay không, đều không thay đổi bản chất của hành vi lừa đảo".

Cũng theo cơ quan điều tra, kết quả xác minh tại Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ cho thấy từ 31-5-2015 đến nay không có ai là Lê Tuấn hoặc cá nhân, tổ chức nào đến nộp hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng mảnh đất trong vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm