Bị cáo Tiến được cả luật sư và Dương bảo vệ

Trước mức án này, luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho Tiến, đã nêu ra năm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Luật sư Nam lý luận thêm ngay từ đầu Tiến nghe theo lời dụ dỗ của Dương, dự định đi cướp tài sản chứ ko có ý giết người. Tiến cũng không biết Dương chuẩn bị hung khí giết người.

Sau khi chứng kiến Dương sát hại nạn nhân đầu tiên là Dư Minh Vỹ, Tiến đã khuyên Dương dừng tay và quay về. Tuy nhiên, Dương một mực nói: "Đã có kế hoạch rồi, về rồi thì hư chuyện của tao hết" và yêu cầu Tiến ở lại. Về điểm này, bị cáo Nguyễn Hải Dương cũng cho biết: “Việc tôi giết Vỹ là ngoài dự kiến nên Tiến nói tôi đừng sát hại nữa”.

 D

Dương khai Tiến đã ngăn cản mình ra tay với các nạn nhân.

Sau khi bước vào nhà, Tiến có đến năm lần có ý định bỏ cuộc và khuyên Dương dừng tay nhưng không thành. Do bị áp lực và sợ Dương nên Tiến không dám ngăn cản hay bỏ về nữa.

Tiến bị khống chế về mặt tinh thần, do yếu đuối thiếu bản lĩnh. Giữa Tiến và các nạn nhân không có mâu thuẫn nên Tiến không có động cơ giết người. Theo luật sư, với một người yếu đuối, thiếu bản lĩnh như Tiến sẽ không gây án nếu không bị Dương gây áp lực.

Căn cứ vào động cơ, LS cho rằng Tiến chỉ muốn lấy tài sản chứ tuyệt đối không định giết người, cũng không trực tiếp sát hại các nạn nhân. Luật sư còn đề nghị HĐXX xem xét đến hoàn cảnh của Tiến, thiếu sự chăm sóc của gia đình từ nhỏ, học vấn thấp (4/12), bị cáo Tiến có bảy người trong gia đình là ông bà, cô chú, dì có công với cách mạng. Luật sư không đồng tình quan điểm coi hành vi của Tiến là giết người man rợ và đề nghị HĐXX xem xét lại có thể cho Tiến một cơ hội sống để sửa chữa lỗi lầm. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho Tiến mức án chung thân thay vì tử hình.

Bị cáo Tiến tại tòa.

Trong khi đó, bị cáo Dương cũng khẳng định mục đích chính của anh ta là giết người và nếu để lộ mục tiêu đó thì có thể Tiến sẽ không đi. Việc Dương truy hỏi, cướp tài sản sau đó chỉ là để trả ơn cho Tiến vì đã đi cùng mình.  

Dương nói: “Tôi muốn lấy tài sản để trả ơn Tiến, tôi thấy có lỗi với Tiến vì nếu từ đầu tôi nói đi giết người thì Tiến đã không đồng ý”. Chính Dương - đồng phạm của Tiến cũng nhận định Tiến là người yếu đuối, ít nói nên sẽ giúp ích được cho Dương trong kế hoach này, việc Tiến tham gia vụ án là do Dương lôi kéo. Tại tòa, Dương nhận hết mọi hành vi trực tiếp sát hại các nạn nhân còn Tiến chỉ giúp sức, trói tay chân và khống chế nạn nhân.

 Dương cúi đầu khi nghe Tiến nói: "Bị cáo không oan nhưng ức lắm vì bị Dương lôi kéo".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...