Bị cho hưu trước tuổi, chi cục trưởng kiện cấp trên

TAND tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên xử sơ thẩm vụ ông Ngô Hữu Hiền (Chi cục trưởng Cục Thuế huyện Thường Xuân) khởi kiện cục trưởng Cục Thuế tỉnh này.

Hai năm sinh khác nhau

Trước đó, trong đơn khởi kiện, ông Hiền trình bày rằng chứng minh nhân dân, hộ khẩu gia đình, hồ sơ đảng viên và các loại bằng cấp liên quan của ông… đều ghi nhận ông sinh năm 1960. Tuy nhiên, riêng hồ sơ công chức và bảo hiểm xã hội lại không trùng khớp, ghi ông sinh năm 1958.

Sau khi phát hiện ra sai sót, ông Hiền đã nhiều lần có văn bản đề nghị điều chỉnh lại hồ sơ công chức và bảo hiểm xã hội theo đúng với tuổi của ông nhưng không được cấp trên giải quyết. Đến tháng 1-2018, ông Hiền đã nhận quyết định cho nghỉ hưu của cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa.

Cho rằng quyết định trên là trái pháp luật, ông Hiền đã gửi đơn khiếu nại đến Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, nêu rõ Cục Thuế tỉnh không có thẩm quyền xác định tính hợp pháp của giấy khai sinh và hồ sơ đảng viên mang tên Lê Hữu Hiền. Cục cũng không có thẩm quyền điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ công chức.

Không đồng ý, ông Hiền đã nộp đơn khởi kiện cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu TAND tỉnh này hủy quyết định cho ông nghỉ hưu và quyết định giải quyết khiếu nại của cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

“Tôi sinh năm 1960, tính ra đến năm 2020, khi tôi 60 tuổi thì mới phải nghỉ hưu. Ở đây, cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa chỉ căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ công chức của tôi để ra quyết định nghỉ hưu khi tôi mới 58 tuổi, chưa đủ 60 tuổi là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của tôi” - ông Hiền cho biết.

Trụ sở Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đ.TRUNG

Tòa sơ thẩm hủy hai quyết định

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, HĐXX phân tích: Trong hồ sơ công chức có nhiều tài liệu, giấy tờ thể hiện ông Hiền có năm sinh khác nhau. Đúng ra theo quy định hiện hành, khi nhận được văn bản đề nghị xin thay đổi ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa phải yêu cầu ông Hiền xuất trình giấy khai sinh để kiểm tra, điều chỉnh kịp thời hồ sơ cán bộ công chức của ông Hiền theo đúng nội dung trong giấy khai sinh. Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh lại không làm đúng quy định này (khoản 3 Điều 6 Nghị định 123/2015 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Hộ tịch về đăng ký khai sinh, kết hôn, quản lý và sử dụng sổ hộ tịch).

Mặt khác, các giấy tờ cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền đều phù hợp với giấy khai sinh mà UBND xã Thọ Thanh (huyện Thường Xuân) cấp lại cho ông Hiền hồi tháng 6-2016. Theo giấy khai sinh này thì ông Hiền sinh năm 1960.

Ngoài ra, ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền trong giấy khai sinh trùng hợp với hồ sơ gốc lý lịch đảng viên khi ông được kết nạp vào Đảng hồi tháng 3-1982 tại Đảng ủy Trung đoàn 27 (Sư đoàn 390, Quân đoàn 1, Bộ Quốc phòng).

Theo Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp của ông Hiền được nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi. Quyết định cho ông Hiền nghỉ hưu khi ông chưa đủ 60 tuổi của cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa là trái với quy định pháp luật hiện hành. Việc Cục Thuế tỉnh yêu cầu ông Hiền phải chấp hành quyết định cho nghỉ hưu khi chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh về ngày, tháng, năm sinh của ông Hiền cũng là trái pháp luật.

Từ đó, HĐXX kết luận việc ông Hiền khởi kiện cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa là có căn cứ nên đã tuyên hủy quyết định cho ông nghỉ hưu và quyết định giải quyết khiếu nại của cục trưởng Cục Thuế tỉnh. đồng thời, HĐXX buộc Cục Thuế tỉnh phải khôi phục mọi quyền lợi, chế độ cho ông…

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đình Hùng (Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa) cho biết ông không đồng ý với bản án sơ thẩm nên đã kháng cáo đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại theo thủ tục phúc thẩm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ kiện này có diễn tiến mới.

Giá trị pháp lý của giấy khai sinh

Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong giấy khai sinh của người đó thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong giấy khai sinh.

(Theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 123/2015 của Chính phủ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm